Nậm Pồ phát huy di sản văn hóa các dân tộc

Thứ Tư, 06/09/2023, 18:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Nậm Pồ có 8 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng. Đó là tiềm năng phát triển du lịch văn hóa. Những năm gần đây, Nậm Pồ chủ trương khai thác các giá trị văn hóa phục vụ phát triển du lịch. Các xã, bản có thế mạnh về văn hóa, du lịch được huyện chọn để xây dựng thành điểm thu hút du khách với nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng sôi nổi, cuốn hút. Các di sản văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn đang được khai thác, phát huy.

f
Tiết mục văn nghệ tại chợ đêm Phìn Hồ.

Coi phát triển du lịch cộng đồng là một trong những hướng đi mới góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới phát triển, những năm gần đây, huyện Nậm Pồ rất chú trọng tới bảo tồn và quảng bá các di sản văn hóa truyền thống các dân tộc. Không chỉ khuyến khích đồng bào dân tộc Thái, dân tộc Mông, dân tộc Dao và các dân tộc khác trên địa bàn gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, huyện còn xây dựng được điểm du lịch văn hóa nổi bật, hấp dẫn.

Xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ có 6 dân tộc sinh sống. Cộng đồng các dân tộc Mông, dân tộc Thái, dân tộc Xạ Phang và một số dân tộc khác có những nét văn hóa truyền thống đặc trưng. Đó là nét cuốn hút đối với bất kỳ ai đến với nơi đây. Xã Phìn Hồ còn có thế mạnh, là xã nằm ngay bên đường quốc lộ. Đây là một trong các điểm có dân cư tập trung đông, giao thông thuận lợi. Phìn Hồ cũng có những vùng cảnh quan đặc hữu, độc đáo với khung cảnh đồi núi, thảo nguyên rộng lớn đan xen. Nơi đây có thể xây dựng trở thành điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách. Trong 2 năm gần đây, Phìn Hồ được huyện Nậm Pồ đầu tư xây dựng thành một trong các điểm du lịch nổi bật của huyện. Tuy mới hoạt động thường xuyên từ cuối năm 2022 nhưng chợ phiên Phìn Hồ đã thu hút được đông đảo người dân trong xã và các khu vực lân cận đến mua bán, tham quan.

Chị Hồ Xòe Hủy, bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Trước thì không có chợ. Giờ có chợ thì có cái gì mình cũng mang đi bán. Dân tộc mình thì hay làm bánh phà cẩu, bánh bỏng, kẹo kéo mang đi bán.”

Ngay gần chợ phiên Phìn Hồ là khu vực tổ chức hoạt động chợ đêm vào tối thứ 7 hằng tuần. Chợ đêm Phìn Hồ được mở vào tháng 6 năm 2023. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chợ đêm đã trở thành điểm hẹn hấp dẫn của người dân trong vùng. Đến với chợ đêm Phìn Hồ, chúng ta có thể thấy được những sắc màu văn hóa rực rỡ của cộng đồng các dân tộc nơi đây. Người dân Phìn Hồ thân thiện sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị. Dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, UBND huyện Nậm Pồ đã tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái ngay trên khu vực chợ đêm. Ngày hội là sự kiện văn hóa nổi bật đưa người dân từ khắp các xã trên địa bàn huyện đến với Phìn Hồ. Đây là dịp để Phìn Hồ quảng bá các giá trị văn hóa tốt đẹp tới bạn bè từ khắp nơi đến với xã.

“Xã Phìn Hồ có chủ yếu là đồng bào các dân tộc Mông, dân tộc Thái, dân tộc Xạ Phang sinh sống. Các dân tộc đều có những nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tạo điều kiện cho Phìn Hồ tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, nhằm phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn trong phát triển kinh tế, xã hội.” - Ông Lèng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ cho biết.

DF
Du khách hòa mình vào điệu múa sạp cùng người dân bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ

Bản Nà Sự, xã Chà Nưa là bản du lịch cộng đồng ở huyện Nậm Pồ, được nhiều du khách biết đến trong 2 năm gần đây. Với lợi thế có cảnh quan thiên nhiên nên thơ, lại nằm trên cung đường du lịch Điện Biên Phủ đi cột mốc số 0 A Pa Chải, bản Nà Sự được huyện Nậm Pồ đầu tư phát triển, thành điểm du lịch cộng đồng nhiều du khách muốn đến trải nghiệm. Chính thức đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch từ cuối tháng 10/2022, đến nay mỗi tháng bản đều đón hàng chục đoàn du khách đến dừng chân tham quan, thưởng thức ẩm thực dân tộc và lưu trú. Để xây dựng Nà Sự thành điểm du lịch thu hút du khách như hiện nay, huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo chính quyền địa phương có các biện pháp hợp lý, gìn giữ không gian văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Thái nơi đây. Các nét văn hóa đặc trưng về phong tục, tập quán, lối sống, ẩm thực cũng được đồng bào nơi đây gìn giữ.

Không chỉ nỗ lực xây dựng các xã, bản có điều kiện thuận lợi và có các sản phẩm văn hóa đặc trưng thành các điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách, những năm gần đây, Nậm Pồ cũng nỗ lực giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa độc đáo của địa phương qua nhiều kênh khác nhau. Các sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch của đồng bào các dân tộc huyện Nậm Pồ phần lớn được quảng bá, giới thiệu tại những sự kiện văn hóa, du lịch của huyện, của tỉnh như: Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, Lễ hội hoa Ban, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, Ngày hội văn hóa dân tộc Thái. Qua mỗi sự kiện văn hóa, có thể thấy nhiều nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc Nậm Pồ vẫn đang còn tàng ẩn trong dân gian.

Đồng bào các dân tộc Nậm Pồ có các di sản văn hóa văn hóa đa màu sắc. Dân tộc Mông, dân tộc Thái, dân tộc Dao, dân tộc Xạ Phang và các dân tộc khác trên địa bàn huyên đều có các lễ hội, có nghề truyền thống độc đáo. Các sản phẩm văn hóa đặc trưng của họ cũng khá đa dạng. Đó là các mặt hàng thổ cẩm, các đồ thủ công, sản vật địa phương, tinh hoa ẩm thực. Các sản phẩm văn hóa đặc trưng ấy là tiềm năng để Nậm Pồ phát triển du lịch, làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, xã hội các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về phát triển văn hóa, hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ, chúng tôi có rất nhiều các lễ hội, nét văn hóa hết sức đặc trưng, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo tồn, phát triển các nét văn hóa đó. Xác định các thôn bản, địa điểm có thể triển khai mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để có tác động tới kinh tế, xã hội của huyện cũng như bà con. Chúng tôi xác định phải có sự quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hóa của từng dân tộc.”

Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Nậm Pồ nói riêng và giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Điện Biên nói chung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, các giá trị văn hóa truyền thống là nền tảng, là động lực để cộng đồng các dân tộc Điện Biên vươn lên phát triển bền vững. Bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống giàu bản sắc của dân tộc, cũng là cách để mỗi cộng đồng dân tộc vươn lên khẳng định mình trong quá trình phát triển và hội nhập. Với định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc Nậm Pồ sẽ tiếp tục phát huy tốt những di sản văn hóa truyền thống vốn có, biến đó thành tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội những năm tới đây.

 

 

  Minh Giang - Dương Hải/DIENBIENTV.VN
 

.