Một mùa lễ hội nhiều dấu ấn

Thứ Năm, 16/03/2023, 09:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp nối thành công của những kỳ lễ hội trước, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 được tỉnh Điện Biên tổ chức trang trọng, mang dấu ấn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách thập phương, một lần nữa khẳng định được sức hút từ thương hiệu du lịch đặc trưng của tỉnh.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay, trải qua 10 mùa ban nở với 7 lần tổ chức, Lễ hội Hoa Ban đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên mỗi dịp xuân về.

Năm nay, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức song song cùng Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII với quy mô và mức độ đầu tư lớn. Sự đa dạng, phong phú trong các hoạt động, gắn với nét đẹp văn hoá của đồng bào các dân tộc đã tạo được những hiệu ứng tích cực, nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân và du khách.

Chị Lê Hương Giang,  du khách TP. Hà Nội, chia sẻ: “Hôm nay lên Điện Biên tôi rất vui, không khí của Lễ hội Hoa Ban rất tuyệt vời. Được đến dự Lễ hội Hoa Ban là điều rất may mắn và hạnh duyên đối với tôi”.

Tại Lễ hội năm nay, nhiều du khách ấn tượng với chuỗi hoạt động rực rỡ sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc được tái hiện từ hoạt động diễu hành đường phố, hội thi ẩm thực, trình diễn nghề thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian hay hoạt động biểu diễn nghệ thuật...

1
Một tiết mục tại Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2023.

Không chỉ giúp du khách thêm hiểu và yêu mến vùng đất Điện Biên, những hoạt động này còn là cơ hội cho các nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia biểu diễn được thể hiện tài năng, thêm phần tự hào khi góp phần gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hoá địa phương.

Nghệ nhân ưu tú Sình A Tâu, huyện Tủa Chùa: “Lần này tôi đi thấy rất tự hào và học hỏi được rất nhiều từ các huyện bạn”.

Một trong những điểm nhấn được mong chờ tại Lễ hội năm nay đó là Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban được tổ chức với quy mô lớn và hình thức chuyên nghiệp hơn, từng bước ghi dấu ấn riêng của địa phương.

Có thể thấy rằng, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 là một kỳ lễ hội được đánh giá có nhiều đổi mới, linh hoạt và hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc văn hoá dân tộc đặc trưng vốn có. Việc tổ chức thành công Lễ hội một lần nữa góp phần tạo sự đột phá về phát triển kinh tế du lịch tại địa phương.

1
Du khách được trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên tại Không gian văn hóa vùng cao.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, khẳng định: “Đến thời điểm này, chúng tôi có thể nói rằng Lễ hội Hoa Ban đã được tổ chức công phu, chu đáo và thành công tốt đẹp; đã để lại sự ấn tượng, lòng yêu mến của đông đảo du khách và nhân dân”.

Không chỉ còn là ngày hội của riêng của đồng bào dân tộc Thái, qua 7 lần tổ chức thành công, đến nay, Lễ hội Hoa Ban đã được tỉnh Điện Biên nâng tầm lên thành sự kiện văn hóa, du lịch, trở thành ngày hội của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh.

Thành công của Lễ hội Hoa Ban năm 2023 đã góp phần ghi dấu ấn đưa Lễ hội trở thành sự kiện du lịch nổi bật của vùng Tây Bắc, trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Điện Biên, chắc chắn sẽ còn được giữ gìn và tiếp nối trong nhiều năm tiếp theo./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.