Đặc sắc chợ đêm vùng cao Tủa Chùa

Thứ Ba, 18/10/2022, 09:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ lâu, chợ phiên đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi vùng cao huyện Tủa Chùa. Đặc biệt, sau khi công trình chợ thị trấn Tủa Chùa được đầu tư, nâng cấp, với một diện mạo mới, chợ đêm Tủa Chùa chính thức được khai trương, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách tham quan, mua sắm.

Được hình thành cách đây vài năm, chợ đêm Tủa Chùa diễn ra vào tối thứ bảy hàng tuần, kéo dài cho đến hết ngày hôm sau. Ban đầu chỉ mang tính tự phát, đến nay nhu cầu trao đổi, mua bán hình thành và cứ thế duy trì, phát triển, trở thành nét văn hoá đặc sắc của đồng bào vùng cao.

Với sự quan tâm, đầu tư từ cấp uỷ, chính quyền địa phương, chợ đêm Tủa Chùa chính thức được khai trương trên cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện cho chợ được duy trì và phát triển.

1

Được hòa mình vào không gian văn hoá vùng cao đặc trưng với các hoạt động mua bán, ẩm thực, văn nghệ đặc sắc,… là một trải nghiệm ấn tượng với bất kỳ du khách nào khi đến tham quan.  

Điểm khác biệt của phiên chợ đêm này đó là không chỉ chú trọng tới hoạt động giao thương, mua bán, mà còn đẩy mạnh nét độc đáo trong văn hoá ẩm thực của đồng bào các dân tộc vùng cao. Thông qua không gian ẩm thực đặc sắc, du khách có cơ hội được trải nghiệm, thưởng thức những món ăn dân dã mà hấp dẫn của địa phương.

1
Du khách thích thú khi tham quan gian hàng giới thiệu và bán trang phục phụ nữ dân tộc Mông tại chợ.

Tại chợ đêm Tủa Chùa, gian hàng nông sản của địa phương cũng là nơi thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, mua sắm. Những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu như: Chè Shan tuyết, khoai sọ tím, gạo vai gãy, các loại thảo mộc, thảo dược… có cơ hội được tiếp cận, quảng bá tới du khách gần xa.

Mang trong mình không gian văn hoá cộng đồng đặc sắc, chợ đêm Tủa Chùa là nơi để bà con vùng cao nghỉ ngơi, giải trí và động viên nhau sau những ngày lao động vất vả. Trong không khí hào hứng, tấp nập, hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm đã phần nào khẳng định sức hấp dẫn của chợ đêm vùng cao Tủa Chùa, hứa hẹn trở thành điểm đến nổi bật trên hành trình khám phá Điện Biên, góp phần thúc đẩy công tác phát triển du lịch tại địa phương./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.