Công bố, trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ Mừng cơm mới người Xinh Mun

Thứ Hai, 10/10/2022, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 10/10, tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, UBND huyện Điện Biên Đông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ công bố và trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun ở xã Chiềng Sơ.

1
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ Mừng cơm mới, được tổ chức vào khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm, là một trong những nghi lễ sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống được trao truyền từ nhiều đời nay và đã trở thành di sản độc đáo của dân tộc Xinh Mun, chứa đựng, phản ánh những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh tế của người Xinh Mun qua các câu chuyện truyền thuyết, diễn xướng, dân ca, dân vũ, phong tục và tập quán, tín ngưỡng.

Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh được nảy sinh trong cuộc sống, lao động sản xuất, là chỗ dựa tinh thần để mọi người hướng về tổ tiên, dòng tộc; cầu mong một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, sung túc và củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng.

Với giá trị tiêu biểu, Lễ Mừng cơm mới của người Xinh Mun, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia./.

 

 

Tuấn Trung - Huy Long/DIENBIENTV.VN

 

.