Công bố di sản văn hóa phi vật thể đối với nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú

Thứ Sáu, 29/04/2022, 15:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 29/4, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể đối với Nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú.

Người Khơ Mú trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 22 nghìn người, chiếm 3,9% dân số và sinh sống rải rác ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nghệ thuật múa Khơ Mú được hình thành từ nguồn gốc của các hoạt động lao động sản xuất thường ngày. Vì vậy, các điệu múa Khơ Mú thường thể hiện niềm vui tươi trong mùa thu hoạch, tái hiện quá trình lao động sản xuất của con người trong từng động tác trình diễn, qua trang phục, đạo cụ, âm nhạc và tiết tấu của các điệu múa. Múa Khơ Mú gồm có các điệu cơ bản: múa ống tre, múa tăm đao, múa trọc lỗ tra hạt, múa sạp, múa cá lượn, múa đuổi chim, múa vòng.

1
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công bố di sản văn hóa phi vật thể đối với Nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú cho 8 địa phương.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao quyết định công bố di sản văn hóa phi vật thể đối với Nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú cho 8 địa phương gồm: TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Nậm Pồ. Đồng thời, đề nghị các địa phương tuyên truyền các quy định của Luật Di sản văn hóa và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc phát hiện, gìn giữ, bảo tồn các văn hóa phi vật thể. Các địa phương cần thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để quảng bá nhiều hơn các di sản. Đồng thời, phát huy các giá trị văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng.

 

 

Hoàng Giang - Chí Công/DIENBIENTV

 

.