Hội thảo khoa học bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên

Thứ Ba, 26/04/2022, 15:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 26/4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển văn hóa nghệ thuật Đất Việt phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tổ chức hội thảo khoa học về bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên vấn đề và giải pháp.

1

Điện Biên là vùng đất cư trú lâu đời của 19 dân tộc với nhiều nét văn hóa giàu bản sắc còn được lưu giữ, trong đó có trang phục truyền thống các dân tộc. Trang phục truyền thống của các dân tộc ở Điện Biên là các sản phẩm dệt, may thủ công vốn được sử trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về biến đổi môi trường văn hóa, không ít  trang phục cổ truyền của đồng bào các dân tộc Điện Biên có nguy cơ biến đổi và mất dần.

Do đó, nhóm các nhà khoa học và nhà quản lý văn hóa của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển văn hóa nghệ thuật Đất Việt đã thực hiện đề tài nghiên cứu: “Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch”.

Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa và đồng bào các dân tộc Điện Biên để bổ sung, hoàn thiện cho đề tài nghiên cứu trên.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ vai trò, ý nghĩa của việc bảo tồn trang phục truyền thống các dân tộc Điện Biên với 4 giá trị lớn: Giá trị tinh thần; giá trị về quan niệm nhân sinh, lối sống; giá trị nghệ thuật và thẩm mĩ và giá trị địa phương, tín ngưỡng.

Hội thảo cũng đưa ra 10 nhóm giải pháp cụ thể để bảo tồn, phát huy giá trị các sản phẩm dệt may trang phục truyền thống các dân tộc ở Điện Biên. 

 

 

Minh Giang - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.