Triệt phá nhiều đường dây cho vay nặng lãi

Thứ Ba, 19/04/2022, 16:04 [GMT+7]

Hiện nay, người dân và doanh nghiệp đang cần vốn để đẩy mạnh và mở rộng sản xuất, phục hồi kinh tế nên hoạt động tín dụng đen có nhiều diễn biến phức tạp.

Thành lập công ty cho thuê xe để cho vay nặng lãi, hay thực hiện hành vi bảo kê tìm kiếm người vay, ép người vay bán nhà giá rẻ để trả nợ… đây là những thủ đoạn của nhiều đường dây cho vay nặng lãi đang biến tướng ngày càng tinh vi, để tiếp cận doanh nghiệp, người dân đang cần tiền tiêu dùng, phục hồi sản xuất. Hàng trăm đường dây cho vay nặng lãi có giang hồ bảo kê đã bị lực lượng công an triệt phá.

Tuần trước, tại thành phố Hà Nội, hàng chục trinh sát đã đột kích vào ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi với lãi suất trên 365%/năm do Thạch Anh Quân, biệt danh là "Quân Trọc" sinh năm 1976 cầm đầu. Quân đã chiêu mộ hàng trăm đàn em là những đối tượng lưu manh, có nhiều tiền án, tiền sự thực hiện hành vi bảo kê, nắm giữ địa bàn và tiếp cận người cần vay tiền.

Khi vay, nhóm đối tượng yêu cầu người vay không ghi lãi suất, mà phải viết giấy bán đất, bán nhà, bán xe. Hiện nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được hơn 100 người dân đã vay với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Tại tỉnh Phú Thọ, liên tiếp nhiều đường dây cho cho vay nặng lãi từ 250% - 700%/năm đã bị lực lượng công an tỉnh triệt phá. Điển hình như nhóm đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, còn gọi là "Tuấn Tồ" cùng hàng chục đàn em đã bị bắt giữ quả tang, khi thực hiện hành vi cho vay lãi nặng lên đến 400%/năm và đang thực hiện các hành vi đòi nợ có tính chất côn đồ.

Công an tỉnh Phú Thọ xác định, nhóm này đã thành lập Công ty Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Hưng Vượng để mua bán, cho thuê xe tự lái. Giả danh người mua bán bất động sản để tiếp cận người cần vay. Trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã tiếp cận được hơn 500 người dân tại Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc để cho vay với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Cũng theo đại diện Công an tỉnh Phú Thọ, với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát như hiện nay, người dân và doanh nghiệp đang cần vốn để đẩy mạnh và mở rộng sản xuất, phục hồi kinh tế nên hoạt động tín dụng đen sẽ có nhiều diễn biến phức tạp và có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, bằng các hợp đồng thương mại, cho thuê xe tự lái. Đặc biệt là tín dụng đen trên Internet, vay tiền online, núp bóng cho vay ngang hàng để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi, khiến công tác ngăn chặn gặp nhiều khó khăn.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/triet-pha-nhieu-duong-day-cho-vay-nang-lai-20220419095509968.htm

 

 

Theo VTV

.