Điện Biên

Lễ hội Hoa Ban năm 2017 đã chính thức khai mạc

Thứ Hai, 13/03/2017, 07:16 [GMT+7]

Điện Biên TV – Tối 12/3, tại Quảng trường 7/5 tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Hoa Ban và ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN cùng đoàn đại biểu của các bộ, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh nước CHDCND Lào; đại biểu các tỉnh, thành phố cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tham dự buổi lễ.

1
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự

 

Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã khai mạc lễ hội Hoa Ban năm 2017: “...Điện Biên tự hào là vùng đất gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ, là vùng đất của hoa ban, là trung tâm của 19 dân tộc anh em sinh sống. Với bản sắc văn hóa phong phú và là một bộ phận cấu thành văn hóa Tây Bắc, làm nên bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam...

Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên tố chức thường niên vào dịp trung tuần tháng 3 hàng năm, thời điểm mà chiến dịch ĐBP, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Thông qua các hoạt động, lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của quốc gia và 19 dân trong tỉnh. Từ đó giới thiệu hình ảnh, con người, vùng đất Điện Biên Phủ đến với đông đảo bạn bè và du khách trong ngoài nước. Làm tiền đề thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh...”

1
Đồng chí Mùa A Sơn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2017

 

Chương trình nghệ thuật trong Lễ Khai mạc với hình tượng xuyên suốt là Hoa Ban gắn liền với giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, qua đó thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa con người với thiên nhiên, môi trường văn hóa.

IMG_9459 copy.jpg
Khai mạc Lễ hội Hoa Ban và ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V.


Hoa Ban như một biểu tượng văn hóa, tâm hồn của đất và người nơi đây; Hoa Ban đã tạo nên sự hấp dẫn, thu hút du khách nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ,  khẳng định tiềm năng, thế mạnh của du lịch Điện Biên với những nét độc đáo của văn hóa vùng cao Tây Bắc.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rực rỡ mùa Hoa Ban”. Gồm 03 chương: Chương I, Huyền thoại một loài hoa; Chương II: Thắm mãi những màu hoa và Chương III: Mường Thanh hội tụ và tỏa sáng
 
Trong hơi thở mùa xuân, cùng với những vũ điệu dân gian, điệu khèn, tiếng sáo, nhịp trống… đang vang ngân, cùng với một màu trắng của Hoa Ban trải rộng khắc núi rừng Tây Bắc, đó là nét quyến rũ riêng của miền đất Tây Bắc như một phần trong Chương trình nghệ thuật đã phác họa.

1
Chương trình nghệ thuật trong Lễ Khai mạc với hình tượng xuyên suốt là Hoa Ban

 

Lễ hội hoa ban 2016 diễn ra trong 3 ngày 12 – 14/03 với rất nhiều hoạt động đặc sắc như: Triển lãm văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên; Trưng bày triển lãm ảnh, sách, sản phẩm, quà tặng du lịch; Thi đấu giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; Giải bóng chuyền; Giải Việt dã; Trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn hóa dân gian và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban.

Một số hình ảnh trong Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban

 
1
Kết thúc lễ khai mạc là màn pháo bông rực rỡ
1

 

 

Huy Tuấn

.