Nhiều điệu Xòe Thái cổ sẽ được trình diễn tại Lễ hội Hoa Ban 2017

Thứ Tư, 08/03/2017, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV- Trong chương trình liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc và trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn Hóa dân gian tại Lễ hội Hoa Ban 2017 và Ngày Hội văn hóa - thể thao- du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ 5, sẽ có nhiều điệu xòe Thái cổ được các địa phương trong tỉnh phục dựng và trình bày.

 

s
Nhiều điệu Xòe Thái cổ sẽ được trình diễn tại Lễ hội Hoa Ban 2017

 

Nghệ thuật Xòe Thái của tỉnh Điện Biên có nhiều điệu Xòe, tiêu biểu phải kể đến Xòe vòng, Xòe khăn, Xòe nón, Xòe quạt,  Xòe sạp, Xòe nhạc, Xòe chai. Trong đó Xòe vòng là điệu Xòe mang ý nghĩa truyền thống và phổ biến nhất của người Thái đồng thời là điệu Xòe không hạn chế về số người tham gia, động tác đơn giản nhịp nhàng, múa mà không cần có đạo cụ, chỉ là cái nắm tay và chân bước theo nhịp. Còn lại những điệu Xòe khăn, Xòe nón, Xòe quạt, Xòe sạp, Xòe nhạc, Xòe chai là những điệu Xòe mang tính chất biểu diễn, bắt buộc phải có nhạc cụ, đạo cụ, có đội hình, có biên đạo và thường được sử dụng nhiều trên sân khấu. Xòe được coi là phương tiện giao tiếp để kết nối mọi người xích lại gần nhau. Đây cũng là nét đẹp văn hóa được nhân dân các dân tộc gửi gắm tâm tư tình cảm và cũng là niềm  tự hào về văn hóa truyền thống mà cha ông đã gây dựng và trao truyền.

Không những thế, Xòe Thái còn là nơi khởi nguồn cho tình yêu đôi lứa, những đôi trai gái có thể tìm hiểu và gửi gắm tâm tình, trải lòng qua ánh mắt nụ cười, cùng nắm tay nhau để xòe, sau đó là kết tình hạnh phúc. Nghệ thuật Xòe Thái còn mang đậm tính dân tộc sâu sắc bởi đã khẳng định được bản sắc riêng có không lẫn với dân tộc nào./.

 


                                                                  Phạm Hải - Tiến Dũng

.