Iran cảnh báo có thể tăng cường làm giàu uranium tới 93%

Thứ Bảy, 03/09/2022, 16:39 [GMT+7]

Ngày 2/9, Iran cảnh báo có thể tăng cường làm giàu uranium có độ tinh khiết từ 60% lên 93%, nếu các bên tiếp tục trì hoãn khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Theo Tehran, mức làm giàu uranium tới 93% được coi là "cấp độ vũ khí".

Hãng Thông tấn nhà nước Iran ISNA dẫn lời nghị sỹ Iran, Tướng Mohammad Ismail Kothari nói rằng, Iran có khả năng tăng cường làm giàu uranium từ mức 60% lên 93% nếu việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) lâm vào bế tắc.

Tuy nhiên, Iran cũng khẳng định không mong muốn kịch bản trên xảy ra.

Sau 16 tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington, vào tháng 8, Liên minh châu Âu đã đưa ra một bản dự thảo nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trước khi hướng tới việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA. Bản dự thảo này xác định các bước mà Iran và Mỹ sẽ phải thực hiện để quay trở lại việc tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân.

1
Các máy ly tâm tại cơ sở làm giàu uranium Natanz, ngày 17/4/2021. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, cả Mỹ và Iran vẫn vướng mắc, yêu cầu có những sửa đổi xung quanh bản dự thảo này. Theo đó, Tehran đã yêu cầu sửa đổi văn bản, trong khi vào ngày 1/9, Washington đã trả lời các phản hồi mới nhất của Iran, đồng thời cho rằng phản hồi này không “mang tính xây dựng”.

Dự kiến, vào ngày 3/9, Iran sẽ hoàn tất xem xét các câu trả lời cho những phản hồi từ phía Mỹ trước khi gửi bản đánh giá lên Hội đồng An ninh Quốc gia Iran, cơ quan đưa ra quyết định liên quan đến chương trình hạt nhân dưới sự giám sát trực tiếp của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/iran-canh-bao-co-the-tang-cuong-lam-giau-uranium-toi-93-20220903125132815.htm

 

 

Theo VTV

 

.