Nổ ở nhà thờ Hồi giáo Afghanistan khiến ít nhất 18 người tử vong

Thứ Bảy, 03/09/2022, 07:45 [GMT+7]

Một vụ nổ đã diễn ra tại một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở miền Tây Afghanistan hôm 2/9, khiến ít nhất 18 người, trong đó có một giáo sĩ nổi tiếng, tử vong.

1
Người dân chạy tới nơi xảy ra vụ nổ ở tỉnh Herat, Afghanistan, ngày 2/9/2022. (Ảnh: AP)

Đây là thông tin do các quan chức Taliban và một nhân viên y tế địa phương đưa ra.

Vụ nổ đã xảy ra tại nhà thờ Hồi giáo Guzargah ở phía Tây thành phố Herat trong buổi cầu nguyện trưa 2/8.

Vụ nổ đã khiến Mujib-ul Rahman Ansari, một giáo sĩ nổi tiếng trên toàn Afghanistan, tử vong. Ansari được coi là nhân vật thân cận với Taliban, tổ chức đã giành quyền kiểm soát nước này vào một năm trước, khi các lực lượng nước ngoài rút đi.

Người phát ngôn chính của Taliban, Zabihullah Mujahid, đã xác nhận cái chết của giáo sĩ này.

Mohammad Daud Mohammadi, một quan chức tại trung tâm cứu thương Herat, cho biết, các xe cứu thương đã vận chuyển 18 thi thể và 21 người bị thương trong vụ nổ đến các bệnh viện ở Herat.

1
Vụ nổ đã "xé nát" một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở miền Tây Afghanistan, khiến gần 20 người, trong đó có một giáo sĩ nổi tiếng, thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Hiện chưa có cá nhân, tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ nhà thờ hôm 2/9.

Các cuộc tấn công nhà thờ Hồi giáo tại Afghanistan thường được cho là do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện. IS đã tổ chức hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Afghanistan, cũng như các mục tiêu thuộc Taliban.

Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan, IS đã tấn công một số nhà thờ Hồi giáo trong các vụ tấn công liều chết vào các buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu, với trọng tâm là nhắm vào người Hồi giáo dòng Shiite. Những người theo IS là người Sunni và coi người Shiite là kẻ ngoại đạo.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/no-o-nha-tho-hoi-giao-afghanistan-khien-it-nhat-18-nguoi-tu-vong-20220903051925575.htm

 

 

Theo VTV

 

.