Ngày Quốc khánh mùng 2/9 trong lòng người dân Điện Biên

Thứ Sáu, 02/09/2022, 13:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đất nước đang bước vào những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, trên khắp các ngả đường rợp bóng cờ hoa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Đây là dịp để những người con đất Việt không khỏi bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, lịch sử hào hùng của dân tộc với một niềm tự hào, xúc động.

Đúng 14 giờ ngày 2/9, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước hơn 50 vạn đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Người trịnh trọng tuyên bố trước toàn thể quốc dân đồng bào và thế giới: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy."

Bản Tuyên ngôn Độc lập đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Sự kiện trọng đại này là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa trước quốc dân đồng bào. (Ảnh tư liệu)

77 năm đã đi qua, những người được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Với cụ ông Lường Văn Yếng, năm nay 99 tuổi, ký ức về ngày Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam vẫn mãi in sâu trong tâm trí ông.

“Ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 tôi lúc đó mới 22 tuổi, không được trực tiếp nghe Bác đọc tại Quảng trường Ba Đình nhưng khi được cán bộ xã thông báo thì cá nhân tôi và bà con trong bản rất vui mừng, phấn khởi. Từ lúc đó trở đi, nhân dân rất yên tâm lao động sản xuất, động viên nhau ổn định cuộc sống, xây dựng kinh tế gia đình.” - ông Lường Văn Yếng bồi hồi nhớ lại.

Với chiến sĩ Điện Biên Vũ Đình Bình, năm nay 87 tuổi, sau ngày 2/9/1945 đất nước đã bước sang trang sử mới, những lời trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác đã làm thay đổi cuộc đời mỗi người, thay đổi vận mệnh của đất nước, dân tộc.

Bản thân ông cũng như hàng triệu người Việt Nam được nuôi dưỡng lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ nền tự do và độc lập dân tộc. Chính vì lòng quyết tâm ấy, năm 1953, khi vừa tròn 16 tuổi, ông Bình đã xung phong nhập ngũ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của nhân dân ta trước quân Pháp xâm lược.

1
Tấm hình của Bác được chiến sĩ Điện Biên Vũ Đình Bình nâng niu, trân trọng.

“Được nghe bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dân đâu đâu cũng phấn khởi vui mừng. Tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc thấm sâu vào trái tim vào tư tưởng của mình nên khi tham gia chiến đấu, tôi và các đồng đội đều không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh thân mình vì độc lập, tự do của đất nước.” - chiến sĩ Điện Biên Vũ Đình Bình xúc động chia sẻ.

77 năm qua - một chặng đường dài với rất nhiều đổi thay, nhưng giá trị của độc lập, tự do thì vẫn còn vẹn nguyên. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 đã trở thành sức mạnh to lớn, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giữ vững độc lập chủ quyền, xây dựng và phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Ngày 2/9 hàng năm chính là dịp để bất cứ người dân Việt Nam nào hướng về tưởng nhớ những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và bày tỏ lòng biết ơn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng dân tộc. Đồng thời, là dịp để các thế hệ sau cùng nhìn lại chặng đường gian khổ, hào hùng của dân tộc, trau dồi lòng yêu nước và tiếp tục cống hiến sức mình cho sự phát triển phồn vinh của quê hương, đất nước./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.