Hạn hán, cháy rừng đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều nước châu Âu

Thứ Ba, 16/08/2022, 07:10 [GMT+7]

Hạn hán chưa từng có đang ảnh hưởng đến gần một nửa châu lục này, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, giao thông đường thủy, cháy rừng và phá hủy môi trường thủy sinh.

1

Ngày hôm qua, một số nước đã tiếp tục ban hành các biện pháp nhằm tiết kiệm nước, giải pháp duy nhất đối phó với lượng mưa quá thấp trong mùa hè năm nay.

Sau 3 đợt nắng nóng trong 2 tháng vừa rồi, hạn hán đang trở nên nghiêm trọng tại nhiều nước châu Âu, đặc biệt là tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy và miền Nam nước Pháp. Nhưng ngay cả Hà Lan ở phía Bắc hay Vương quốc Anh cũng đã phải áp dụng một số biện pháp nhằm tiết kiệm nước. Tình hình ở Đông Âu cũng không khá hơn. Các dòng sông cạn nước ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp cũng như ngư nghiệp, hạn chế thậm chí đình trệ giao thông đường thủy và sản xuất điện năng.

Các cơ quan khí tượng tại châu Âu dự báo, lượng mưa trong 3 tháng tới sẽ còn tiếp tục thấp hơn nhiều so với mọi năm. Trong ngắn hạn, giải pháp duy nhất là tiết kiệm nước. Nhiều thành phố châu Âu đã cấm tưới vườn vào ban ngày, cấm rửa xe ô tô hay thay nước bể bơi.

Trong dài hạn, một trong những giải pháp đối phó với hạn hán là giữ nguyên thực trạng hoặc phục hồi lại các vùng đất ẩm, cụ thể là ao hồ, đầm lầy và rừng cây. Các vùng đất ẩm tại châu Âu đã bị thu hẹp tới 90% trong 100 năm qua.

Cháy rừng nghiêm trọng tại Tây Ban Nha

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, đã xảy ra 1 đám cháy rừng nghiêm trọng hôm thứ Bảy vừa rồi. Gió mạnh và nền nhiệt cao đã khiến đám cháy lan rộng.

1
Cháy rừng ở Anon de Moncayo, Tây Ban Nha, ngày 13/8/2022. Ảnh: AP

Đám cháy bắt đầu ở đông bắc Tây Ban Nha, đe dọa nhà cửa và buộc ít nhất 1.500 cư dân địa phương phải sơ tán.

Theo dữ liệu sơ bộ, ngọn lửa đang bùng lên bởi gió mạnh và thiêu rụi 8.000 ha trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Đám cháy ở gần khu vực Alicante, vẫn tiếp tục nghiêm trọng vào ngày hôm qua, sau khi một cơn giông đã làm bùng lên ngọn lửa thiêu rụi ít nhất 3.500 ha, buộc ít nhất 1.000 người dân địa phương phải sơ tán.

Ngành năng lượng châu Âu bị ảnh hưởng bởi hạn hán

Nhiều quốc gia châu Âu như Italy, Pháp, Tây Ban Nha… đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng, khiến nguồn cung cấp năng lượng từ thủy điện và điện hạt nhân giảm nghiêm trọng.

Dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu Na Uy Rystad Energy cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay ở châu Âu, sản lượng điện từ thủy điện tạo ra đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện từ các nhà máy điện hạt nhân giảm 12%.

Nhiệt độ cao trên khắp châu Âu đã dẫn đến thiếu nước ở các sông và hồ chứa, làm giảm đáng kể khả năng sản xuất điện của các cơ sở thủy điện. Nước sông dùng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân quá nóng, điều này làm hạn chế sản xuất của các nhà máy điện hạt nhân. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng làm cho các tấm pin mặt trời hoạt động kém hiệu quả hơn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/han-han-chay-rung-dang-dien-ra-nghiem-trong-tai-nhieu-nuoc-chau-au-20220816064746247.htm

 

 

Theo VTV

 

.