Căng thẳng ngoại giao Estonia - Nga

Thứ Tư, 17/08/2022, 14:57 [GMT+7]

Estonia mới đây thông báo sẽ ngăn hầu hết người Nga nhập cảnh vào nước này từ ngày 18/8 bằng thị thực do chính quyền Estonia cấp.

1
Đại sứ quán Estonia tại Nga. (Ảnh: moscow.mfa.ee)

Đồng thời, Estonia cắt đứt tuyến đường phổ biến vào khu vực Schengen.

Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu cho biết, tất cả các thị thực Schengen hợp lệ, ngoại trừ một số trường hợp nhân đạo và liên quan đến gia đình, đều sẽ bị chặn lại.

Theo ông Reinsalu, Estonia có dữ liệu về hơn 50.000 thị thực Schengen hợp lệ được cấp cho công dân Nga.

Tháng 7, Liên minh châu Âu đã nhất trí vòng trừng phạt thứ 7 chống lại Nga. Latvia, Litva và Cộng hòa Czech đã ngừng cấp thị thực cho hầu hết người Nga, trong khi Phần Lan và Estonia gần đây cũng kêu gọi Liên minh châu Âu làm tương tự.

Ngày 18/3, Bộ Ngoại giao của ba nước Baltic gồm Latvia, Estonia và Litva thông báo đã trục xuất tổng cộng 10 nhà ngoại giao Nga. Cụ thể, Litva đã trục xuất 4 người, trong khi Latvia và Estonia mỗi nước trục xuất 3 nhân viên ngoại giao Nga. Tương tự, Bulgaria cũng tuyên bố trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Trước quyết định này, hãng tin TASS của Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại Bulgaria Eleonora Mitrofanova nhấn mạnh, Moscơ "coi đây là một hành động cực kỳ đối địch" nhằm hạ bậc quan hệ song phương xuống mức tối thiểu, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng.

Đầu tháng 8/2021, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, một nhà ngoại giao Estonia là "nhân vật không được hoan nghênh" tại nước này trong bối cảnh hai bên đang vướng vào tranh cãi ngoại giao.

Đại sứ Estonia tại Nga Margus Laidre đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga và được thông báo rằng một nhân viên của phái bộ ngoại giao này tại Moscow phải rời khỏi Nga trong vòng một tuần sau đó. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp trả việc Estonia trục xuất nhà ngoại giao Nga vào ngày 15/7/2021. Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi yêu cầu các đồng nghiệp Estonia dừng lại và không làm phức tạp thêm tình hình vốn đã trở nên nghiêm trọng".

Trước đó, hôm 7/7/2021, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Lãnh sự Estonia tại St.Petersburg, Mart Latte là "nhân vật không được hoan nghênh" sau khi ông này "bị bắt gặp nhận tài liệu mật từ một công dân Nga". Sau đó, một nhà ngoại giao Nga cũng bị Estonia trục xuất vào ngày 15/7/2021.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/cang-thang-ngoai-giao-estonia-nga-20220817112638057.htm

 

 

Theo VTV

 

.