Tổng thống Mỹ - Nga thống nhất về nguyên tắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraine

Thứ Hai, 21/02/2022, 14:42 [GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh về Ukraine.

1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Đây là thông tin do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vào ngày 21/2.

Việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh về Ukraine sẽ vạch ra một lối thoát khả thi cho một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Văn phòng của Tổng thống Pháp, trong một tuyên bố, ông Macron đã thuyết trình với cả hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ về một hội nghị thượng đỉnh liên quan đến "sự ổn định an ninh và chiến lược ở châu Âu".

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng, Tổng thống Biden đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh về Ukraine nhưng sự kiện này sẽ chỉ diễn ra "nếu việc Nga tấn công quân sự Ukraine không xảy ra".

"Chúng tôi luôn sẵn sàng về mặt ngoại giao", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói. "Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt những lệnh trừng phạt nhanh chóng và nghiêm trọng nếu Nga lựa chọn chiến tranh".

Nhiều chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh đã được đề xuất nhưng chỉ được công bố rất hạn chế sau một loạt cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Macron, Tổng thống Mỹ Biden, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Zelenskiy và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

1
Nga đã tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực biên giới giáp với Ukraine. (Ảnh: AP)

Văn phòng của Tổng thống Pháp Macron và Nhà Trắng cho biết, nội dung của hội nghị thượng đỉnh sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thảo luận trong cuộc họp dự kiến diễn ra ​​vào ngày 24/2 tới. Vai trò của Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh (nếu có) cũng chưa được xác định rõ.

Đề xuất về hội nghị thượng đỉnh Ukraine của Tổng thống Macron được đưa ra một tuần sau khi căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng do Moscow tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực biên giới giáp với Kiev. Các lực lượng quân đội Nga đã tập trung xung quanh nước láng giềng kể từ cuối năm 2021, điều mà các nước phương Tây cho là màn dạo đầu cho hành động tấn công quân sự Ukraine có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến kế hoạch tấn công Ukraine nói trên. Và tình hình thêm căng thẳng khi Bộ Quốc phòng Belarus thông báo, Nga sẽ mở rộng các cuộc tập trận quân sự ở Belarus dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 20/2.

Hình ảnh do vệ tinh của công ty Maxar có trụ sở tại Mỹ chụp lại cho thấy, các đơn vị quân đội Nga đã thực hiện nhiều đợt triển khai mới trong những khu rừng, trang trại và khu công nghiệp cách biên giới với Ukraine chỉ 15 km (9 dặm).

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-my-nga-thong-nhat-ve-nguyen-tac-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-ukraine-20220221123119205.htm

 

 

Theo VTV

 

.