"Omicron tàng hình" có thể kéo dài làn sóng lây nhiễm, Campuchia ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Omicron

Thứ Hai, 21/02/2022, 07:09 [GMT+7]

Đến sáng 21/2, thế giới có trên 424,57 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 5,9 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

1
Đến nay, hơn 424,57 triệu người đã mắc COVID-19 trên toàn cầu. (Ảnh: AP)

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 80,08 triệu ca mắc và hơn 959.200 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm gần 7.500 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tân Hoa xã ngày dẫn một báo cáo gần đây do tờ The Guardian (Anh) thực hiện cho thấy, có hơn 1 triệu ca tử vong ngoài dự báo ở Mỹ trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Báo cáo trên dẫn số liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, những ca tử vong này chủ yếu do COVID-19 cũng như các tình trạng có thể do chăm sóc y tế chậm trễ và hệ thống y tế bị quá tải. Cụ thể, ít nhất 923.000 người Mỹ được xác nhận tử vong vì COVID-19, trong khi những nguyên nhân khác gây tử vong cao hơn con số dự kiến bình thường bao gồm bệnh tim, tăng huyết áp vào bệnh Alzheimer.

Theo The Guardian, tử vong ngoài dự báo hay còn còn được biết đến như "những cái chết sớm" tại Mỹ thường xảy ra ở những người trên 65 tuổi, nhiều người trong số đó đáng lẽ còn có thể sống được nhiều năm nữa. Tử vong ngoài dự báo được tính dựa trên số ca tử vong của những năm trước đó. Năm 2019, có 2,8 triệu ca tử vong ở Mỹ. Năm 2020, ước tính con số này là 3,3 triệu ca.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 20/2, nước này ghi nhận tổng cộng trên 42,82 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 511.900 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 643.900 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên 28,16 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Bắt đầu từ tuần tới, quy định tự cách ly đối với những người mắc COVID-19 dự kiến sẽ được dỡ bỏ tại vùng England (Vương quốc Anh) như một một phần của kế hoạch "sống chung với COVID-19" của Chính phủ nước này.

Theo kế hoạch mới, những người có triệu chứng COVID-19 sẽ không phải xét nghiệm PCR, trong khi việc phân phối miễn phí các bộ xét nghiệm nhanh có thể sẽ bị cắt giảm. Thủ tướng Boris Johnson cho biết, Chính phủ Anh có thể đưa ra quyết định dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch sớm hơn kế hoạch nhờ vào các biện pháp ứng phó với COVID-19 mạnh mẽ trong 2 năm qua, trong đó có chương trình tiêm vaccine, xét nghiệm. Khoảng 91% người dân Anh từ 12 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, 85% tiêm đủ 2 mũi và 66% đã tiêm 3 mũi hoặc mũi nhắc lại.

1
Giới chức Đức đang tiến tới nới lỏng các biện pháp phòng dịch. (Ảnh: AP)

Trung bình trong tuần này, mỗi ngày Đức ghi nhận hơn 170.000 ca mắc mới COVID-19. Tuy nhiên, số ca trở nặng, nhập viện và tử vong ở mức thấp, khiến giới chức nước này thúc đẩy nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Thủ tướng Đức cho biết sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 theo lộ trình 3 giai đoạn từ nay đến giữa tháng 3 tới.

Lộ trình 3 giai đoạn được Chính phủ Đức đưa ra trong bối cảnh hầu hết các địa phương ở nước này đã đi qua đỉnh của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron.

Australia mở cửa trở lại với du khách quốc tế từ ngày 21/2, gần 2 năm sau khi đóng cửa biên giới do bùng phát dịch COVID-19. Quyết định mới được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tiêm phòng cao và số ca nhiễm mới đang giảm tại Australia. Từ ngày 21/2, khách du lịch và doanh nhân sẽ được phép nhập cảnh. Khách nhập cảnh đã tiêm các mũi vaccine cơ bản sẽ không phải cách ly, nhưng những người chưa tiêm sẽ vẫn phải cách ly.

Việc Australia mở cửa cho du khách là ví dụ rõ nhất cho thấy sự chuyển hướng của Chính phủ nước này từ cách tiếp cận quét sạch COVID-19 trong cộng đồng (Zero COVID) sang sống chung an toàn với virus. Và tiêm phòng đã giúp giảm thiểu số ca tử vong và mắc bệnh nặng. Australia đã từng bước mở cửa từ tháng 11/2021, đầu tiên là cho phép người Australia xuất nhập cảnh, sau đó cho phép sinh viên quốc tế và một số người lao động nước ngoài.

Ngày 20/2, Bộ Y tế Campuchia thông báo những ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron vào đúng thời điểm đánh dấu tròn một năm ngày xảy ra "Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20/2" hồi năm 2021 tại nước này, gây làn sóng lây nhiễm cao đỉnh điểm. Phát biểu với báo giới, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, Tiến sĩ Or Vadine cảnh báo rằng, số ca lây nhiễm mới hàng ngày đang có chiều hướng tiến đến mức 4 con số nếu như người dân còn tỏ ra chủ quan với các biện pháp đề phòng y tế. Bà Or Vadine cho biết, số ca lây nhiễm mới tại Campuchia tiếp tục tăng và phần lớn đều là biến thể Omicron.

Ngày 20/2, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo về 2 ca tử vong do COVID-19, trong đó có một trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Cả hai ca này đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. Cùng ngày, Campuchia ghi nhận số ca lây nhiễm Omicron cao chưa từng thấy ở mức 736 ca, trong số này có 730 người do lây nhiễm cộng đồng và 6 trường hợp nhập cảnh. Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia cho đến nay được ghi nhận là 126.489 ca, trong đó tổng số ca nhiễm biến thể Omicron là 6.036 người.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, số ca COVID-19 mới phát hiện trong 24 giờ qua ở nước này đã vượt 100.000 ca trong ngày thứ 3 liên tiếp do sự lây lan của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Hàn Quốc ghi nhận thêm 104.828 ca COVID-19 mới, trong đó hầu hết là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca mắc mới này tăng 26% so với một ngày trước và vẫn hơn mức 100.000 trường hợp cho dù có ít xét nghiệm hơn vào cuối tuần.

Tổng số ca tử vong bởi đại dịch này ở Hàn Quốc vào ngày 20/2 là 7.405 người, tăng thêm 51 người so với một ngày trước đó. Chính phủ Hàn Quốc dự báo, đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm này sẽ rơi vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, với số ca mới có thể lên tới 180.000 ca vào ngày 2/3.

1
Hong Kong (Trung Quốc) đang phải hứng chịu đợt bùng phát dịch thứ 5, cũng là đợt dịch tồi tệ nhất. (Ảnh: AP)

Thái Lan ghi nhận 18.953 ca mắc mới, là ngày thứ 5 liên tiếp số người mắc mới tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 22/8/2021. Tổng số ca mắc COVID-19 hiện là hơn 2,71 triệu trường hợp, trong đó có 22.624 người tử vong. Thủ đô Bangkok vẫn là nơi ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 2.690 ca trong 24 giờ qua. Tính đến ngày 19/2, nước này tiêm được hơn 121,58 triệu liều vaccine, với khoảng 71,1% của tổng dân số gần 70 triệu người đã được tiêm phòng đầy đủ trong khi 27,4% đã được tiêm mũi tăng cường.

Trước tình hình trên, Bộ Nội vụ Thái Lan đã yêu cầu tất cả các tỉnh tăng cường những biện pháp ngăn chặn dịch lây lan. Theo đó, tất cả các tỉnh trưởng nâng cao cảnh giác trước dịch bệnh, các quan chức các cấp - từ làng, xã đến tỉnh - phải hợp lực theo dõi chặt chẽ tình hình trong tỉnh, đặc biệt là những vùng biên giới với các nước láng giềng. Các quan chức cần có những phương án dự phòng trong trường hợp dịch bùng phát trong tỉnh. Người đứng đầu Trung tâm Virus học Lâm sàng thuộc Đại học Chulalongkorn, tiến sĩ Yong Poovorawan, dự đoán các ca mắc mới ở Thái Lan có thể đạt đỉnh từ 30.000 đến 50.000 ca mỗi ngày.

Hong Kong (Trung Quốc) đang phải trải qua đợt dịch tồi tệ nhất khi số ca nhiễm mới COVID-19 tăng chóng mặt trong tuần qua. Với tỷ lệ tiêm vaccine ở vẫn ở mức thấp, đặc biệt ở người cao tuổi và trẻ em, nhiều bậc phụ huynh đã vội vã đưa con đi tiêm phòng trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến nguy hiểm.

Biến thể Omicon khiến các bệnh viện ở Hong Kong (Trung Quốc) bị quá tải. Hong Kong đang trải qua đợt dịch bệnh tồi tệ nhất với số ca nhiễm hàng ngày tăng 60% trong tuần qua.

Hong Kong đã chấp thuận cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc từ ngày 15/2, trong khi trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine của BioNTech. Toàn bộ người dân Hong Kong sẽ phải xét nghiệm vào đầu tuần tháng 3 theo chiến lược "Zero COVID".

Làn sóng lây nhiễm của biến thể Omicron đang có chiều hướng giảm bớt ở nhiều nơi, đặc biệt là ở châu Âu. Tuy nhiên, vẫn còn quan ngại về sự hoành hành của dòng phụ BA.2 hay còn gọi là "Omicron tàng hình". Vì vậy, các nhà khoa học đang theo dõi sát dòng phụ có khả năng lây lan nhanh hơn dòng chính Omicron hay không.

Các đơn vị thi công từ Trung Quốc đại lục đã đến hỗ trợ đặc khu hành chính Hong Kong xây 2 cơ sở để phục vụ việc cách ly hàng nghìn bệnh nhân COVID-19. Đặc khu hành chính này đang trải qua làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Chiều 520/2, trưởng đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo, Công ty Cổ phần xây dựng quốc tế Nhà nước Trung Quốc, công ty xây dựng thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất tại Hong Kong, đã khởi công xây dựng hai cơ sở cách ty tạm thời với 9.500 giường bổ sung.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, số ca nhiễm biến thể Omicron được công bố giảm có thể khiến người ta hiểu nhầm thực tế. Theo WHO, số ca giảm là do giảm xét nghiệm, và việc này vô hình trung lại gây nhiều khó khăn hơn trong việc truy vết dòng phụ BA.2 đang ngày một gia tăng trong cộng đồng. WHO cũng cảnh báo, dòng phụ BA.2 có thể sẽ "ngày càng vượt trội". WHO cũng thận trọng rằng không nên suy diễn nhiều về xu hướng giảm ca nhiễm hiện nay.

Theo WHO, thay vì dựa vào số ca nhiễm, lo ngại lớn hơn là số ca tử vong do COVID-19 đang tăng liên tiếp trong 6 tuần gần đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2 gây bệnh nặng hơn.

Kiểm tra mức kháng thể trong máu không đem lại thông tin chính xác về việc một người có được bảo vệ trước COVID-19 hay không. Nói cách khác, có mức kháng thể cao không phải là sự đảm bảo rằng bạn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2. Đó là nhận định của ông Bruce Y. Lee, giáo sư một trường đại học ở New York, Mỹ.

Theo giáo sư Lee, việc đo kháng thể chống virus SARS-CoV-2 ngày càng phổ biến kể từ khi các loại vaccine ngừa COVID-19 ngày càng nhiều hơn. Có 2 loại xét nghiệm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong huyết thanh: loại xét nghiệm chất lượng sẽ nói cho bạn biết liệu trong máu của bạn có kháng thể hay không và loại xét nghiệm số lượng sẽ cung cấp mức kháng thể trong máu.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/omicron-tang-hinh-co-the-keo-dai-lan-song-lay-nhiem-campuchia-ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-do-omicron-20220220203355021.htm

 

 

Theo VTV

 

.