Công an Điện Biên Đông

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ Hai, 16/08/2021, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, tình trạng buôn bán tàng trữ vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy ở huyện Điện Biên Đông diễn biến rất phức tạp, lực lượng Công an huyện đã tăng cường bám sát cơ sở nắm chắc địa bàn dân cư, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện nghiêm túc đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh trấn áp các loại tội phạm về ma túy.

Hơn 10 năm nghiện ma túy, cơ thể và sức khỏe bị tàn phá nên anh Lường Văn Chấp, bản Pá Hịa, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông dù là lao động chính nhưng cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà. Vợ anh cũng nghiện ma túy, vừa chấp hành xong án phạt tù vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo có 5 con người sinh sống, mọi tài sản đều đã ra đi để vợ chồng anh mua ma túy sử dụng. Sự nguy hiểm và hệ lụy từ ma túy anh Chấp hiểu rõ, nhưng từ bỏ hẳn ma túy đó lại là hành trình lắm gian nan.

Cách đó không xa là gia đình chị Sang. Chồng chị Sang đang phải chấp hành án phạt 7 năm tù giam vì phạm tội buôn bán ma túy, trong nhà chỉ có những người phụ nữ sống nương tựa vào nhau. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ đường.

Bản nghèo Pá Hịa có gần 90 gia đình thì mới chỉ có 2 hộ thoát được nghèo, ngoài nguyên nhân do thiếu đất sản xuất, thì nguyên nhân còn lại chính là do hệ lụy của ma túy.

1
Nếp nhà siêu vẹo của một gia đình có người nghiện ma túy tại xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông.

Ma túy tràn vào Pá Hịa đã khiến biết bao gia đình lý tán; con trẻ thiếu thốn tình cảm và sự qaun tâm chăm sóc của cha mẹ; cuộc sống thanh bình bị ảnh hưởng do nhiều tai tệ nạn xã hội nảy sinh. Hoạt động tuyên truyền về sự nguy hiểm và tác hại của ma túy cũng được thực hiện thường xuyên tại địa bàn dân cư, nhưng kết quả thì chẳng được như mong muốn. Thời điểm này, Pá Hịa có hơn 30 người nghiện ma túy.

Hiện nay, 17/17 bản ở Chiềng Sơ đều có người nghiện các chất ma túy; nhiều người nghiện đã bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia đường dây vận chuyển, mua bán các chất ma túy. Một số thanh niên lười lao động muốn giàu nhanh, cũng đã bị lôi kéo trở thành những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy tại địa phương này. Vì hám lời, họ còn dụ dỗ cả bạn bè và người thân cùng tham gia.

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Điện Biên Đông hiện có hơn 1.200 người nghiện có hồ sơ quản lý và rất nhiều người nghiện đang lẩn trốn tại cộng đồng, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có người nghiện các chất ma túy, đây chính là nguồn cung mà bọn tội phạm về ma túy hướng đến. Đã có nhiều đối tượng có hành vi phạm tội liên quan đến ma bán tàng trữ và sử dụng các chất ma túy, bị lực lượng Công an huyện phát hiện bắt giữ.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Điện Biên Đông đã chủ trì, phối hợp phát hiện và triệt phá thành công gần 50 vụ, bắt giữ trên 50 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy; tang vật thu giữ gần 27kg hê rô in, hơn 7.200 viên ma túy tổng hợp.

1
Đối tượng Lầu A Di cùng tang vật là 78 bánh hê rô in bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Gần đây nhất vào ngày 22/6 tại xã Phì Nhừ, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với nhiều lực lượng khác từ tỉnh đến cơ sở phá thành công chuyên án 621D, bắt quả tang 1 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại bản Xa Dung A, xã Xa Dung về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 78 bánh heroine và nhiều vật chứng có liên quan. Tội phạm ma túy ở Điện Biên Đông diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi và sẵn sàng manh động chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm về ma túy, Công an huyện Điện Biên Đông đã tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn, xây dựng đội ngũ nhân cốt tại cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an các xã, nhằm chủ động phát hiện đấu tranh làm thất bại các hành vi phạm tội, quyết tâm không để ma túy trở thành nỗi lo, bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Đấu tranh với tội phạm ma túy còn nhiều gian nan, nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Điện Biên Đông luôn xác định được trách nhiệm của mình. Đồng thời không ngừng nổ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và giữ bình yên cho mỗi bản làng nơi đây./.
 
 

 

Bùi Quang - Huy Long/DIENBIENTV.VN
 

.