Điện Biên hôm nay

Thứ Năm, 02/09/2021, 09:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 76 năm khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và sau 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên mảnh đất bị tàn phá bởi chiến tranh nay đã hồi sinh, đổi thay và phát triển.

TP. Điện Biên Phủ - chiến trường năm xưa là địa phương ghi dấu ấn đậm nét cho những đổi thay. Để xây dựng thành phố năng động, sáng tạo, phát triển nhanh, những năm qua, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng đồng bộ và hiện đại, nhờ đó tạo thế và lực trong phát triển kinh tế.

Giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế của thành phố phát triển năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 82 triệu đồng/năm.

1
Diện mạo TP. Điện Biên Phủ - nơi năm xưa là chiến trường khốc liệt đang ngày một khởi sắc.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, trong đó, lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển mạnh về quy mô, chất lượng. Trên địa bàn hiện có gần 6 nghìn doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh thương mại. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại được mở rộng quy mô, hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu của người dân. Với mục tiêu đạt đô thị loại II vào năm 2025, TP. Điện Biên Phủ đang đặt ra nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Trong điều kiện cả nước quyết liệt chống dịch Covid-19, nhưng khu vực miền núi nói chung và Điện Biên nói riêng vẫn tiếp tục được Chính phủ quan tâm đầu tư, tháo gỡ khó khăn. Hàng loạt các chương trình, kế hoạch, dự án với nhiều quy mô được khởi động, như: Dự án xây dựng Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đồi F; dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư… góp phần tạo diện mạo mới cho tỉnh.

1
Ngày 19/8, Hãng hàng không Bamboo Airways đã tổ chức thành công chuyến bay thử nghiệm từ Hà Nội - Điện Biên. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, trở thành động lực phát triển quan trọng của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, không những dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát mà tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm cũng tăng trên 3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 5.600 tỷ đồng; tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 40 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân gần 3,5%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tạo niềm tin và sự phấn khởi cho người dân.

Trong không khí của những ngày thu cách mạng, vùng đất từng gắn liền với bom đạn chiến tranh năm xưa nay đã khoác lên mình tấm áo mới của ấm no, tự do, hạnh phúc. Và giá trị của độc lập đã, đang và sẽ được lớp lớp các thế hệ của mảnh đất lịch sử Điện Biên tiếp tục gìn giữ và phát huy trong cả hiện tại và tương lai./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.