Hiệu quả khi lực lượng công an chính quy về xã

Thứ Tư, 18/08/2021, 08:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 2 năm thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về cơ sở, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tủa Chùa đã phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác bám nắm địa bàn, gần gũi với nhân dân, kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa trước đây là điểm nóng về tệ nạn nghiện hút, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp vặt và tự tử bằng lá ngón do mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày. Ngay sau khi có quyết định điều động, phân công về cơ sở, cán bộ, chiến sỹ Công an xã Xá Nhè đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự; vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng hòm thư tố giác tội phạm…

1
Cán bộ, chiến sỹ công an xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân.

Tăng cường bám nắm địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn, bản chấp hành pháp luật; hiểu rõ bản chất, thủ đoạn của các loại tội phạm để phòng tránh, cùng lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá. “Khi lực lượng công an chính quy được điều động về xã đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con nhân dân trong các vấn đề liên quan đến pháp luật; các loại tội phạm giảm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định.” - Đại úy Vừ A Tủa, Trưởng Công an xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, nói.
Với khối lượng công việc nhiều, bao quát toàn diện hơn, đặc biệt là địa bàn chủ yếu người dân tộc thiểu số sinh sống. Do đó, việc bố trí cán bộ là người dân tộc, phù hợp với từng địa bàn được Công an huyện Tủa Chùa đặc biệt chú trọng.

Khi về xã, cán bộ công an chính quy đã kịp thời làm quen địa bàn, am hiểu phong tục, tập quán và điều chỉnh phương pháp, cách làm phù hợp theo hướng chuyên nghiệp, bài bản nhưng cũng linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý công việc mà vẫn bảo đảm các yêu cầu pháp luật. Đến nay, huyện Tủa Chùa đã củng cố và duy trì được 317 dòng họ bình yên, xóa 2 xã phức tạp, trọng điểm về an ninh trật tự…

1
Gần dân, sát dân, lực lượng công an đã và đang tạo dựng lòng tin, sự yêu mến trong nhân dân.

Sâu sát, gần gũi, trách nhiệm, gần dân, trọng dân, đó là những chia sẻ, nhận xét của người dân 12 xã, thị trấn về lực lượng Công an chính quy từ khi về cơ sở. Những việc làm cụ thể như giúp dân thu hoạch nông sản, khơi thông kênh mương nội đồng, tháo dỡ, vận chuyển, làm nhà cho người dân đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cán bộ, chiến sỹ công an xã. Từ đó, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại từng địa bàn, khu dân cư.

Ông Giàng A Sang, Chủ tịch UBND xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa cho biết: “Từ khi được lực lượng công an chính quy về xã thì tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững và ổn định. Công tác tuyên truyền pháp luật luôn được quan tâm, các đồng chí thường xuyên đến các thôn, bản tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức, không vi phạm pháp luật, các tai tệ nạn xã hội.

Gần 2 năm thực hiện đề án Công an chính quy về xã là khoảng thời gian chưa dài, song bước đầu khẳng định: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; các vụ việc phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm được đẩy lùi, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.