Đề xuất sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để cung ứng cho thị trường

Thứ Năm, 10/02/2022, 07:05 [GMT+7]

Chiều 9/2, Bộ Công Thương đã có cuộc họp để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

1
(Ảnh minh hoạ)

Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng trong nước có dấu hiệu bất ổn do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất đã ảnh hưởng tới sự đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, vào chiều 9/2, Bộ Công Thương đã có cuộc họp trực tiếp tại Tổng cục Quản lý thị trường và họp trực tuyến với các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

Theo Bộ Công Thương, hiện Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu thêm xăng dầu để tăng nguồn cung và dự kiến lượng xăng dầu nhập thêm là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu.

Còn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong tháng qua đã bán ra lượng xăng dầu tăng khoảng 30% so với các tháng trước. Ngoài ra, các thương nhân đầu mối xăng dầu khác cũng đang tích cực triển khai việc ký kết, tăng nhập khẩu xăng dầu.

1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp chiều nay (9/2) (Ảnh: DMS)

Để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương cũng đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp và Sở Công Thương các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi, găm hàng chờ tăng giá.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ cho phép Bộ được linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới; khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác nhau để kịp thời bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Trong trường hợp nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn cho phép Bộ Công Thương sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp và bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/de-xuat-su-dung-nguon-xang-dau-du-tru-quoc-gia-de-cung-ung-cho-thi-truong-20220209194605956.htm

 

 

Theo VTV

 

.