Đắng lòng mùa mận hậu Nà Tấu

Thứ Sáu, 11/06/2021, 09:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mùa mận hậu năm nay, bà con nông dân xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ bị thiệt hại đáng kể.  Đến kỳ thu hoạch nhưng không có thị trường tiêu thụ. Nhiều hộ dân trồng mận chỉ thu nhập bằng 1/10 năm 2020.

Chăm cây đến ngày hái quả với kỳ vọng bán ra thị trường tăng thêm thu nhập. Thế nhưng, bà con nông dân bản Phiêng Ban nói riêng, bà con nông dân xã Nà Tấu nói chung vẫn đang loay hoay với bài toán tiêu thụ mận. Điều đáng buồn là thời điểm này, mận đã vào cuối vụ, quả chín rụng đầy. Người dân đành ngậm ngùi nhặt mận chín cho gia súc ăn.

Nhặt mận chín rụng làm thức ăn cho gia súc, chỉ là giải pháp đường cùng như để vớt vát lại chút giá trị của những quả mận. Hơn 60 gốc mận hậu vốn là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Lường Văn Bun, bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu. Thế nhưng, năm nay thì khác, mận ế ẩm, thu nhập chỉ bằng 1/10 năm 2020. Ông Bun buồn rầu chia sẻ: “Cũng vườn mận này, những năm trước bán mận gia đình thu được 30 triệu, năm nay chỉ bán được 3-4 triệu đồng.”

1
Không bán được, mận chín rụng đầy gốc, người dân chỉ biết nhặt cho đàn vật nuôi ăn.

Thời điểm này mọi năm, mận hậu ở Nà Tấu cơ bản được tiêu thụ hết nhờ các tư thương đến thu mua tại vườn và bán lẻ bên trục đường quốc lộ 279 phục vụ hành khách qua đường mua vận chuyển về xuôi. Nhưng năm nay, do dịch Covid-19, người dân hạn chế đi lại, các tuyến xe khách liên tỉnh tạm dừng hoạt động đúng thời điểm vào vụ thu hoạch mận của bà con nông dân Nà Tấu nên không có người đến mua.

Ông Lò Văn Thành, người dân bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, cho biết: “Những năm trước người dân hái mận mang ra đường lộ bán cũng được rất nhiều, bà con có thể bán từ 2 - 3 tấn/ ngày. Nhưng năm nay có hộ ngồi cả ngày cũng không bán nổi một yến mận.”

1
Những rổ mận ế ẩm không có người hỏi mua.

Mận hậu Nà Tấu được một số hộ dân trồng từ năm 1995. Nhờ khí hậu mát mẻ và phù hợp thổ nhưỡng đã cho những quả mận nhiều phấn, róc hạt, giòn và ngọt. Những ưu điểm này, cây mận đã dần được phát triển trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân trong xã. Năm nay với hơn 26 ha mận hậu, sản lượng ước tính khoảng 80 tấn. Số mận bán ra thị trường chỉ được gần 50%.

Theo ông Lò Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Tấu: “Xã cũng đã có chương trình định hướng cho bà con, kêu gọi các tổ chức cá nhân tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Nhưng tỷ lệ tiêu thụ được ít, mận của bà con còn khá nhiều. Hiện nay mận đã vào cuối vụ, trong ít ngày nữa không được tiêu thụ, mận sẽ chín rụng, thối rữa hết, không thể thiêu thụ được nữa.”

Đã là cuối vụ mận, nhưng sản lượng mận vẫn còn khá nhiều. Người nông dân Nà Tấu hy vọng mận cuối vụ được “giải cứu” khi các tuyến xe khách liên tỉnh đã bắt đầu hoạt động trở lại, bù đắp phần nào thiệt hại./.

 

 

Hoàng Giang - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.