Cảnh báo: Test thử nhanh COVID-19 trôi nổi trên thị trường

Thứ Tư, 09/06/2021, 07:39 [GMT+7]

Trước tình trạng rao bán kit thử nhanh COVID-19, Bộ Y tế cảnh báo người dân cần cảnh giác bởi sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành có thể cho kết quả không chính xác.

Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội, nhiều người đã rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 với lời quảng cáo là hàng được cấp phép bán tại nội địa Hàn Quốc hay Nhật Bản… với mức giá dao động từ 700.000 - 800.000 đồng một sản phẩm.

Tin tưởng vào những lời quảng cáo này, rất nhiều người đã đặt mua để tự tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Vậy thực chất, những sản phẩm kit thử nhanh COVID-19 đang được rao bán trên mạng Internet có tác dụng như những lời rao bán hay không? Kết quả có thực sự an toàn để người mua đặt niềm tin vào hay không?

1

Mới đây, khi Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra thu giữ bộ sản phẩm mà người bán giới thiệu là kit thử nhanh COVID-19, có khả năng cho kết quả chỉ sau 5 phút tại Cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại Khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, người đại diện cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp cho lô sản phẩm.

1

Dù là mặt hàng thuộc danh mục thiết bị y tế, nhưng làm việc với cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp khai nhận đã mua trôi nổi trên mạng Internet… để bán kiếm lời trong dịch bệnh. Thông tin ít ỏi trên nhãn mác cho thấy, lô sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Hiện nay, các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu về Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành. Hơn nữa, vì nằm trong danh mục thiết bị y tế nhóm D nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh kit thử nhanh COVID-19 phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển. Vậy nên, trước tình trạng rao bán rầm rộ như thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác. Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

1

 Link: https://vtv.vn/kinh-te/canh-bao-tinh-trang-kinh-doanh-test-thu-nhanh-covid-19-troi-noi-tren-thi-truong-20210609002534203.htm

 

 

Theo VTV

 

.