Điện Biên

Chủ động phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả để phát triển kinh tế

Thứ Ba, 08/06/2021, 15:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Điện Biên đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong việc cách ly, truy vết, phong tỏa các khu dân cư để khống chế dịch bệnh ở mức nhanh nhất. Sau hơn 1 tháng, tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, từ đó tạo điều kiện để tỉnh hoàn thành mục tiêu kép trong năm 2021.

Xác định tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất khó lường, ngay khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19  của tỉnh đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt trong việc khoanh vùng, dập dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ;

Thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly y tế theo quy định, đảm bảo việc thực hiện 5K trên địa bàn toàn tỉnh, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, nhất là các đường mòn, lối mở trên 2 tuyến biên giới Việt - Lào và Việt - Trung, tạo điều kiện để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

1
Vừa thi công vừa phòng chống dịch, nhiều nhà thầu vẫn đảm bảo tiến độ của các dự án.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “UBND tỉnh đã cụ thể hoá và đã có kế hoạch hết sức cụ thể, chi tiết trên từng lĩnh vực, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch. Khi triển khai phòng, chống dịch thì rà soát đánh giá kỹ từng địa bàn để hạn chế khu vực phong toả, khu vực có dịch. Tăng cường việc kiểm soát dân số để phòng, chống việc xuất nhập cảnh trái phép, đồng thời vẫn duy trì hoạt động phát triển kinh tế của khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.”

Với tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay đó là, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung phát triển kinh tế theo từng ngành, lĩnh vực mà đơn vị mình phụ trách.

Với đặc thù của các công trình xây dựng, để đảm bảo tiến độ của từng dự án, các nhà thầu đã thực hiện thi công theo nguyên tắc phòng chống dịch hiệu quả, an toàn, không giải quyết cho công nhân ra khỏi khu vực công trường nếu không có việc cần thiết. Qua đó, chất lượng, tiến độ của các dự án đầu tư xây dựng về thủy điện, hạ tầng giao thông được đảm bảo đúng với cam kết với chủ đầu tư.

1
Trong tháng 5 chỉ số giá tiêu dùng tăng gần 0,2% so với tháng trước

Trong tháng 5, tháng cao điểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, kinh tế - xã hội vẫn giữ được đà tăng trưởng và có nhiều khởi sắc. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 110 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 110,156 tỷ đồng, thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu đạt 313 triệu đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 1.489 tỷ đồng, tăng trên 38% so với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng gần 0,2% so với tháng trước; các hoạt động sản xuất công nghiệp được duy trì, tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp duy trì và phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

Theo ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung, hiện nay, tỉnh tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp ngoài nhà nước; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tập trung vào sản xuất nông, lâm nghiệp là những lĩnh vực ít bị ảnh hưởng của dịch,… Tin rằng đến cuối năm nay, mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế sẽ đạt được theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh đã đề ra.”

Với những tín hiệu đáng mừng như vậy, Điện Biên tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc các ngành, các địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.