Kịp thời ngăn chặn hoạt động đưa người xuất cảnh trái phép trên biên giới

Thứ Hai, 19/04/2021, 16:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi cả nước đang căng mình chống dịch Covd-19, các lực lượng chức năng đang nỗ lực ngày đêm để kiểm soát dịch bệnh, thì trên khu vực biên giới vẫn có những đối tượng thành lập đường dây tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đưa lên khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên xuất cảnh trái phép sang Lào. Đây là thủ đoạn mới của các đối tượng vừa được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức triệt phá.

Sinh
Đối tượng Nguyễn Văn Sinh tại cơ quan điều tra

Trong đó, các vụ điển hình như ngày 1/4, sau nhiều ngày mật phục, tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Sinh trú tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên có hành vi đưa một nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào qua địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang quản lý.

Đối tượng Nguyễn Văn Sinh khai nhận: “Do Thịnh tìm được người ở dưới Hà Nội hay là Lạng Sơn ấy, rồi mang lên Pom Lót giao cho tôi. Tôi sẽ đi từ Pom Lót đi lên khu vực Na Ư giao cho Phong và chưa giao được thì bị Bộ đội Biên phòng chặn kiểm tra. Tôi được trả công 8 triệu thì thuê người mất 3 triệu.”

Từ lời khai của Nguyễn Văn Sinh, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng Và A Phong trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên khi đang đưa 5 người Trung Quốc lẩn trốn ở khu vực biên giới. Đồng thời, cơ quan điều tra triệu tập đối tượng Nguyễn Văn Thịnh trú tại thôn Thanh Hòa, xã Thanh Luông và Nguyễn Văn Nhật trú tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên để điều tra làm rõ vụ việc tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

2
Trong tháng 2 và tháng 3, Đồn Biên phòng CKQT Tây Trang liên tiếp bắt giữ 4 vụ với trên 32 đối tượng liên quan đến hoạt động vượt biên sang Lào và sang Trung Quốc làm thuê

Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Tây Trang cho biết: “Trong tháng 2 và tháng 3 chúng tôi đã liên tiếp bắt giữ 4 vụ với trên 32 đối tượng liên quan đến hoạt động vượt biên sang Lào và sang Trung Quốc làm thuê. Điển hình có 2 chuyên án mà BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng CKQT Tây Trang phối hợp với các lực lượng triệt phá, trong đó chuyên án thứ nhất đã bắt giữ 9 đối tượng là người Trung Quốc vượt biên sang Lào để sang nước thứ ba là  Campuchia hoặc Myanmar với mục đích khác nhau. Chúng tôi đã tiến hành khởi tố 4 đối tượng để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.”

Tiếp đó, ngày 6/4, tại khu vực mốc số 112 đến mốc 113, thuộc địa phận bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 21 đối tượng, trong đó có 10 đối tượng người Việt Nam và 11 đối tượng người Trung Quốc đang có hành vi xuất cảnh trái phép sang Lào.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai đường dây đưa người xuất cảnh trái phép này là do đối tượng Hạng Seo Sùng, sinh năm 1995, trú tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cầm đầu. Các đối tượng người Trung Quốc đã vượt biên giới trái phép qua địa phận các tỉnh phía Đông Bắc, thuê các đối tượng trên chở bằng xe máy đến tỉnh Điện Biên để xuất cảnh sang Lào.

Sinh
Bộ đội Biên phòng tỉnh ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ khu vực biên giới

“Trong thời gian tới, chúng tôi xác định làm tốt một số nội dung đó là: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới trong việc tố giác cũng như ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.” - Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.

Để ngăn chặn, xử lý hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và xuất cảnh đi sang nước thứ 3, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương, quyết liệt điều tra khởi tố, bắt giữ các đối tượng, bóc gỡ đường dây đưa người xuất, nhập cảnh bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.