Tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành bàn giao mặt bằng cho ACV chậm nhất vào 30/8

Thứ Ba, 13/04/2021, 18:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các điểm tái định cư và công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam vào 30/8 - Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên Phủ và Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự cuộc họp có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo dự án.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngoài tiến độ chung đang được TP.Điện Biên Phủ, các nhà thầu tập trung triển khai thi công các điểm tái định cư, công tác tuyên truyền, đo đạc, kiểm đếm đối với 22 tổ chức và các cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng khu vực phạm vi sân bay đang gặp khó khăn vướng mắc đối với 114ha đất lúa chưa được phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất nên khó khăn trong việc thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường.

Dự án xây dựng điểm tái định cư C13 hiện đang vướng mắc 0,8ha đất của 39 hộ dân do tồn tại thuộc dự án tái định cư Quốc lộ 12 trước đây để lại và 0,05ha của 1 gia đình thuộc dự án cơ sở hạ tầng khu dân cư phía đông sân bay.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đóng góp nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Trong đó, tập trung một số nội dung như: Giải pháp thu hồi đất của 39 hộ dân thuộc dự án xây dựng điểm tái định cư C13; đánh giá tác động môi trường của dự án; xác định giá đất để lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân; công tác đo đạc kiểm đếm tại các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất…

Các tổ chức, đơn vị thuộc diện phải di dời đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ khẩn trương bàn giao mặt băng để các đơn vị có thể tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng và di dời đảm bảo đúng kế hoạch của tỉnh.

1
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện nhà thầu thi công các điểm tái định cư đề nghị UBND tỉnh xác định khu vực bố trí mỏ đất để đắp nền tại các dự án xây dựng điểm tái định cư; đề nghị đơn vị chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý dự án và sớm giải quyết các đề nghị của nhà thầu trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng thể hiện quyết tâm tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo bàn giao mặt bằng tái định cư trước 30/6.

TP. Điện Biên Phủ đề nghị các sở, ngành tăng cường phối hợp với thành phố trong giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đề nghị Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng phương án cụ thể về kinh phí chi trả tiền đền bù cho người dân; giải pháp về vật liệu xây dựng như: cát, đá, sỏi; các cơ quan như: Tòa án, Thi hành án, Trung tâm Trợ giúp pháp lý hỗ trợ thành phố về công tác trợ giúp pháp lý, giúp thành phố giải quyết các đơn thư, khiếu nại phát sinh; đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trong phạm vi dự án; quy hoạch điểm đỗ thải.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác triển khai thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo chậm nhất ngày 30/8 năm nay phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho ACV triển khai dự án. Để đảm bảo kế hoạch trên, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND TP. Điện Biên Phủ phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị đưa ra kế hoạch cụ thể, thực hiện đồng bộ việc thu hồi đất của 22 tổ chức, đơn vị phải đảm bảo trước 30/8, nhất là đất an ninh – quốc phòng.

1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chậm nhất đến 30/8 phải bàn giao mặt bằng sạch cho ACV.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc đồng bộ trong tuyên truyền, giải quyết các chế độ chính sách để thu hồi đầy đủ diện tích đất theo quy định của pháp luật, đồng thời phải đảm bảo lợi ích của người dân.

Đối với các điểm tái định cư, đề nghị TP.Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và các sở, ngành phải cùng nhau phối hợp, tháo gỡ mọi khó khăn, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để thi công dự án, phải đảm bảo bàn giao mặt bằng tái định cư chậm nhất 30/6;

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xác định giá đất tái định cư đảm bảo phù hợp; UBND tỉnh tính toán hỗ trợ cho người dân trong giai đoạn chưa có nhà ở sau nhận đất tái định cư.
UBND TP Điện Biên Phủ đặc biệt lưu ý thực hiện kê khai, kiểm điểm tại các hộ dân phải đầy đủ các quy trình, đảm bảo chặt chẽ thủ tục đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề vật liệu xây dựng, đất đắp tại các khu tái định cư, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Sở Xây dựng phối hợp với TP. Điện Biên Phủ và các sở, ngành chủ động, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án.

Đối với các hộ dân tại khu tái định cư C13, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Sở Tài chính chủ động đảm bảo kinh phí cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Sở Giao thông – Vận tải thời gian tới phải phối hợp với ACV hoàn thiện thủ tục triển khai các dự án đúng tiến độ đặt ra; các hạng mục được khởi công càng sớm càng tốt, đảm bảo tiến độ cuối năm 2022 là chậm nhất phải hoàn thành.

Về cơ chế và chế độ báo cáo, UBND tỉnh báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc với Ban Chỉ đạo 15 ngày/lần; họp Ban Chỉ đạo ít nhất 1 tháng/lần. Đối với kiến nghị, UBND tỉnh phân loại các đối tượng thuộc thẩm quyền để xử lý ngay, các trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo Ban Thường vụ để giải quyết./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.