Cẩn trọng khi sưu tầm tiền cổ, tiền serie số đẹp

Thứ Ba, 13/04/2021, 07:10 [GMT+7]

Tiền cổ, tiền cũ, hay thậm chí cả tiền polyme đang được lưu hành, cũng được rao bán ngày càng rầm rộ trên mạng xã hội.

Cách thức này đã vượt ra ngoài thú chơi sưu tầm mà đang hình thành hẳn một thị trường mua bán khá sôi động, đặc biệt là với các tờ tiền có serie đẹp. Tuy nhiên, việc mua bán, trao đổi tiền có những rủi ro pháp lý nhất định mà người mua cần hết sức lưu tâm.

1

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang trao đổi, mua bán tiền. Tờ 200.000 đồng có serie đẹp được bán với giá cao gấp 2,5 lần. Những tờ tiền mẫu cũ, ngừng phát hành cũng được bán đủ mệnh giá.

1

Mua dễ bán dễ nhưng không mấy người biết rằng, việc mua bán tiền cổ, tiền cũ phải theo Luật Di sản văn hoá, phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, khi tìm gặp trực tiếp người đăng bán để hỏi về nguồn gốc, hầu hết đều trả lời là tiền sưu tập, mua đi bán lại, hoàn toàn không thể cung cấp giấy tờ hay công nghệ để có thể kiểm tra liệu đây có phải đồng tiền cũ thật hay không.

Một người bán hàng cho biết: "Tôi cũng có biết gì đâu, tiền nhà tôi sưu tập thôi".

1

Không biết nguồn gốc tiền nhưng vẫn rao bán. Vậy nên, không ít người mua rơi vào tình cảnh "dùng tiền thật mua lấy tiền giả". Các tờ tiền được sửa chữa tinh vi để biến thành tiền có serie đẹp.

Theo luật sư, người mua sẽ có nhiều rủi ro pháp lý. Các giao dịch tiền cổ nếu không chứng minh được nguồn gốc sẽ bị tịch thu.

1

Riêng với tiền đang lưu hành, chỉ có ngân hàng mới được phép đổi tiền. Các hành vi bán để hưởng chênh lệch giá là vi phạm pháp luật. có thể bị xử phạt hành chính từ 20 - 40 triệu đồng.

Thực tế đã có nhiều khiếu nại về việc mua bán tiền cổ, tiền seri đẹp là tiền giả... Tuy nhiên, việc chứng minh các đồng tiền này là giả mạo cũng rất khó. Vì thế, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/can-trong-khi-suu-tam-tien-co-tien-serie-so-dep-20210413001820852.htm

 

 

Theo VTV

 

.