Đề xuất xây dựng dữ liệu quốc gia về giá đất để chặn "bong bóng"

Thứ Năm, 08/04/2021, 07:06 [GMT+7]

 

1

Nhằm ngăn chặn tình trạng bong bóng bất động sản, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên & môi trường được yêu cầu nghiên cứu, xây dựng dữ liệu quốc gia về giá đất.

Khảo sát của Hội môi giới bất động sản cho thấy, giá đất tại nhiều địa phương ghi nhận tình trạng sốt ảo từ sau Tết nguyên đán 2021. Bình quân giá đất tăng 10% một tháng, có nơi tăng 2-3 lần trong thời gian ngắn.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, sốt ảo bất động sản phần lớn do nhiễu loạn thông tin. Khi có thông tin về quy hoạch đô thị, hạ tầng... ngay lập tức giới đầu cơ lợi dụng tung tin, thổi giá. Biện pháp cần làm là xây dựng dữ liệu quốc gia về đất đai. Dựa vào số liệu này, Nhà nước kiểm soát và điều tiết thị trường bất động sản, đưa về đúng giá trị thực.

Từ thực tế này, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất.

Trước đó để ngăn ngừa tình trạng "bong bóng" bất động sản, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương chấn chỉnh hiện tượng sốt đất ảo và gửi báo cáo kết quả về Bộ này trước ngày 31/5.

Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường và các sở ngành có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai. Đồng thời, có kế hoạch điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá...

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng có công văn đề nghị các địa phương thực hiện kịp thời các biện pháp quản lý, không để xảy ra tình trạng sốt giá, bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/de-xuat-xay-dung-du-lieu-quoc-gia-ve-gia-dat-de-chan-bong-bong-20210408051544091.htm

 

 

Theo VTV

 

.