Biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến đời sống người dân

Thứ Hai, 05/04/2021, 10:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, biến đổi khí hậu không còn là vấn đề của riêng một quốc gia nào mà đã trở thành vấn đề toàn cầu. Ngay tại tỉnh Điện Biên, thực tế có thể thấy trong những năm gần đây, mưa lũ, hạn hán, rét đậm rét hại diễn biến bất thường không theo quy luật. Những hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh.

Những năm gần đây, tỉnh Điện Biên liên tục phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai như: mưa giông, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá, hạn hán, rét đậm, rét hại...

Các hiện tượng thời tiết cực đoan này đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Tính riêng trong năm 2020, thiên tai đã làm 4 người chết, 6 người bị thương, gần 3.850 nhà dân bị hư hại, trên 2.440 ha lúa, ngô và hoa màu bị thiệt hại; hơn 6.450 con gia súc, gia cầm các loại bị chết. Nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại khoảng trên 260 tỷ đồng.

Năm 2021 này, theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Như gần đây nhất, trận giông lốc kèm theo mưa đá xảy ra tại huyện Nậm Pồ đã khiến nhiều tài sản, hoa màu của người dân bị hư hại.

Bên cạnh mưa đá, giông lốc, lũ quét thì một trong những ảnh hưởng do biến đổi khí hậu dễ nhận thấy nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong những năm gần đây là tình trạng hạn hán.

Đối với một tỉnh miền núi, hạn hán không những ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Đơn cử như vụ sản xuất đông xuân 2019 – 2020 vừa qua, ngay tại khu vực lòng chảo Mường Thanh, vựa lúa chính của tỉnh đã có hơn 270 ha lúa đông xuân bị khô hạn và 250 ha khác có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Vụ đông xuân 2020 – 2021 này, tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ diện tích lúa bị khô hạn, nhưng theo ghi nhận đã có rất nhiều diện tích lúa tại thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, Tuần Giáo nguy cơ cao bị khô hạn rất cao.

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, bão lũ, nhất là trong năm 2021, tình hình thiên tai, bão lũ được dự báo còn diễn ra phức tạp và mức độ ngày một lớn. Bởi vậy, để chủ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh thì cấp ủy, chính quyền và nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động có những biện pháp phòng, chống nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra./.

 

 

Nguyễn Hằng – Minh Hòa
 

.