Giá dứa khởi sắc giữa dịch Covid-19

Thứ Tư, 31/03/2021, 16:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trái ngược với tình trạng dứa mất mùa, mất giá do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm 2020, thì hiện nay, người trồng dứa huyện Mường Chà đang phấn khởi không chỉ bởi  một vụ dứa bội thu mà giá dứa vụ này cao gần gấp đôi vụ trước.

1
Anh Lý A Chu, bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà với niềm vui dứa được mùa, được giá.

Với 4ha dứa, năm nay gia đình anh Lý A Si, bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà thu hoạch được hơn 80 tấn quả tươi. Hiện nay, với giá bán 7 nghìn đồng/kg quả tươi, mỗi ha cho thu nhập khoảng 140 triệu đồng.

Khác với vụ thu hoạch dứa năm 2020, do tác động bởi dịch Covid19, thương lái các tỉnh không lên thu mua khiến một số diện tích dứa của gia đình anh bị hư hỏng do khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Năm nay, dứa được giá, được mùa khiến những người trồng dứa như anh Si thêm phần vui mừng, phấn khởi. “Bình quân mỗi ngày gia đình thu nhập được khoảng 3 triệu đồng từ thu hoạch dứa” – anh Si nói.

Với 1ha dứa đang cho thu hoạch, gia đình anh Lý A Chu đã được các HTX thu mua toàn bộ số quả tươi. Giá dứa đã tăng từ 4 nghìn đồng/kg đợt dịch Covid-19 năm 2020 lên 7 nghìn đồng/1kg giúp người trồng dứa bù được khoản thua lỗ năm trước do dứa không thể xuất bán. “Mọi năm giá thấp dứa lại không năng suất, năm nay được giá và năng suất hơn bà con rất phấn khởi” – anh Chu phấn khởi chia sẻ.

1
Nông dân Mường Chà thu hoạch dứa.

Theo thống kê, huyện Mường Chà hiện có khoảng 230 ha dứa, tập trung chủ yếu ở 3 xã: Na Sang, Mường Mươn và Sa Lông. Trong đó, có khoảng 180ha thuộc 2 HTX Na Sang, xã Na Sang và HTX Háng Lìa, xã Sa Lông. Hầu hết dứa được HTX thu mua và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp tại các tỉnh thành miền xuôi.

Với giá dứa hiện nay, người trồng dứa Mường Chà phần nào đã có thể yên tâm với một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, hơn thế nữa người trồng dứa Mường Chà vẫn không khỏi lo lắng vì hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có doanh nghiệp chế biến dứa mà chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các thương lái thu mua./.
 

 

Hoàng Út – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.