Tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B, AB

Chủ Nhật, 04/04/2021, 08:44 [GMT+7]

 

1
Kho lưu trữ máu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế). (Ảnh: TTXVN)

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB từ người hiến máu. Lý do là vì nhu cầu sử dụng ít hơn nguồn cung.

Tính đến ngày 2/4, lượng máu dự trữ của Viện ở mức khá cao là 16.000 đơn vị máu. Trong đó, máu nhóm B chiếm 32%.

Tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 30%. Các chế phẩm máu lại chỉ có thời hạn bảo quản, lưu trữ nhất định. Do vậy, Viện mong muốn người hiến máu có nhóm máu B và AB chưa tham gia hiến máu trong thời gian này. Còn đối với máu nhóm O dự trữ hiện chỉ chiếm 41%. Trong khi tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 45%.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia Phạm Tuấn Dương cho biết: Sự mất cân đối giữa lượng máu tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu ở một số nhóm máu có thể ảnh hưởng đến chất lượng lưu trữ và sử dụng của máu. Các chế phẩm máu chỉ có thời hạn bảo quản, lưu trữ nhất định: Tối đa 42 ngày với khối hồng cầu được bảo quản ở nhiệt độ 4 - 8 độ C; khối tiểu cầu chỉ bảo quản được tối đa 5 ngày ở nhiệt độ phòng 20 - 24 độ C, kèm lắc liên tục.

Do vậy, Viện mong muốn người hiến máu có nhóm máu B và AB chưa tham gia hiến máu trong thời gian này mà tích cực rèn luyện sức khỏe để sẵn sàng hiến máu khi được huy động.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/tam-ngung-tiep-nhan-mau-nhom-b-ab-20210404013818071.htm

 

 

Theo VTV

 

.