10 sự kiện kinh tế quốc tế 2020: Những dư chấn từ một năm bị định hình bởi COVID-19

Thứ Ba, 05/01/2021, 06:57 [GMT+7]

Những tác động của dịch bệnh COVID-19 lên kinh tế thế giới năm 2020 chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng lớn và để lại nhiều bài học đắt giá cho thị trường và doanh nghiệp năm nay.

Bây giờ đã là những ngày đầu tiên của năm 2021. Bên cạnh việc kỳ vọng vào một năm mới sang trang so với năm ngoái, chắc hẳn bạn vẫn không thể quên những dư chấn từ một năm bị định hình bởi dịch bệnh COVID-19.

Mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại những điểm nhấn cũng như những tác động của nền kinh tế thế giới trong năm 2020 đến thị trường của năm mới 2021 này.

1. COVID-19 có phải là thiên nga đen của nền kinh tế?

Thiên nga đen COVID-19 - một sự kiện chưa từng có tiền lệ, khó đoán và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Theo Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), đại dịch COVID-19 gây tổn thất nặng nề gấp bốn lần so với những thiệt hại mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã gây ra.

2. Các quốc gia tung ta gói cứu trợ lớn chưa từng có

Các quốc gia đồng loạt tung ra hàng loạt các gói kích thích kinh tế mới cùng nhiều biện pháp tiền tệ và cho vay khẩn cấp để giải cứu nền kinh tế lao đao vì dịch COVID-19.

3. Biến động của thị trường vàng và dầu năm 2020

Sự suy yếu của đồng bạc xanh và các chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vàng. Việc coi vàng là nơi trú ẩn an toàn khiến giá của kim loại quý này hồi tháng 8 đã vượt mốc 2.000 USD/ounce.

1

4. 2020 - Năm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các giao dịch trực tuyến

Theo nhận định của các chuyên gia, các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Mỹ đang tận dụng đà tăng của thị trường chứng khoán hiệu quả hơn so với giới đầu tư chuyên nghiệp. Theo Reuters, các nền tảng giao dịch trực tuyến đã ghi nhận lượng nhà đầu tư cá nhân sử dụng tăng kỷ lục kể từ khi COVD-19 tàn phá thị trường hồi tháng 3.

5. 2020 - Năm thách thức của ngành bán lẻ toàn cầu

Ngành bán lẻ toàn cầu trong năm 2020 không chỉ chịu sức ép từ dịch COVID-19. Xu hướng mua sắm trực tuyến lên ngôi khiến một loạt các ông lớn của ngành công nghiệp bán lẻ như công ty mẹ của Topshop, Neiman Marcus hay JC Penney,… phải đệ đơn phá sản.

6. Làm việc từ xa thời COVID-19

1

Xu hướng làm việc tại nhà, làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh một loạt các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google hay Twitter đi tiên phong trong làn sóng chuyển đổi môi trường làm việc, thậm chí là vĩnh viễn.

7. Cổ phiếu công nghệ thắng lớn trong năm đại dịch

Cổ phiếu công nghệ là một kênh đầu tư đắt giá trong năm nay, khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy các xu hướng làm việc từ xa và mua sắm online. FANG là nhóm cổ phiếu công nghệ có mức tăng trưởng mạnh ở Mỹ, gồm cổ phiếu của Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google.

8. Cuộc đua vaccine COVID-19 và lợi ích kinh tế

1

Cuộc chạy đua phát triển vaccine COVID-19 đang trong giai đoạn nước rút khi một loạt các hãng dược trên toàn cầu tuyên bố vaccine của họ cho hiệu quả rất cao, thậm chí lên tới 95%.

9. Hoàn tất ký kết Hiệp định RCEP

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu tại một số quốc gia, việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của tất cả các nước tham gia đàm phán Hiệp định.

10. Bầu cử Mỹ và nền kinh tế toàn cầu

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 được đánh giá là cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/10-su-kien-kinh-te-quoc-te-2020-nhung-du-chan-tu-mot-nam-bi-dinh-hinh-boi-covid-19-20210104223727123.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.