Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ dịp cuối năm

Thứ Hai, 04/01/2021, 15:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong số hơn 20 vụ cháy xảy ra trong năm 2020 thì có 11 vụ cháy nhà mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện hay sự bất cẩn của người dân trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Thời điểm rét đậm, nhiều người dân còn có thói quen đốt lửa sưởi ấm trong nhà khiến nguy cơ cháy nổ luôn rình rập.

Chiều ngày 27/12/2020, do chập điện khiến ngôi nhà sàn 4 gian của ông Cà Văn Thái, bản Pom Lót, xã Pom Lót, huyện Điện Biên bị thiêu rụi hoàn toàn. Ước tính thiệt hại do cháy khoảng 350 triệu đồng.
Do là nhà sàn có nhiều vật dụng dễ cháy, ngay cạnh nhà một đống rơm to để làm thức ăn cho gia súc cũng bị bén lửa, bốc cháy, khiến đám cháy ngày càng lớn hơn và có nguy cơ cháy lan sang 4 nhà dân bên cạnh.

Ông Thái cho biết, nguyên nhân xảy ra cháy là do chập diện. Do kết cấu ngôi nhà chủ yếu làm bằng gỗ nên cháy rất nhanh, khi lực lượng cứu hỏa đến chỉ có thể chữa cháy được 4 ngôi nhà lân cận, còn nhà của ông bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhà bị cháy khiến cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.

Cháy
"Bà hỏa" thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà sản 4 gian của gia đình ông Cà Văn Thái, bản Pom Lót, xã Pom Lót, huyện Điện Biên.

Người dân khu vực nông thôn thường có thói quen tích trữ chất đốt như rơm rạ, củi ngay cạnh nhà, thậm chí là dưới gầm sàn,… càng làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Chỉ một phút lơ là bất cẩn là "bà hỏa" có thể ghé thăm, thiệt hại khó có thể lường trước được.

Trong quá trình chữa cháy ở khu vực nông thôn, để tiếp cận được với hiện trường là điều không hề dễ dàng với lực lượng chức năng. Bởi ở không ít những con ngõ người dân cho xây dựng các trụ cột với mục đích không cho xe to đi vào. Và như vậy, để xe chữa cháy vào được, lực lượng phòng cháy chữa cháy phải mất thêm thời gian phá trụ, dẫn đến bỏ lỡ thời điểm vàng để dập lửa.

Cháy
Lực lượng cứu hỏa phải mất thêm thời gian phá dỡ các trụ cột nơi đầu đường dẫn vào khu dân cư, điều này vô tình để mất thời điểm vàng để dập lửa.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC& CNCH, Công an tỉnh: Để hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra, người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác khi sử dụng lửa, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện của gia đình để tránh trường hợp chập điện gây ra cháy.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, tại các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất đã bắt đầu tập kết nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu, do đó nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

Để hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp từ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao, đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chủ động phòng ngừa và thực hiện các hoạt động phòng cháy chữa cháy nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân./.

 

 

Hoàng Út – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.