Điện Biên

Lãng phí nguồn lực trong phát triển mô hình khuyến nông

Thứ Tư, 16/12/2020, 16:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí chi cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh là hơn 32 tỷ đồng. Riêng kinh phí dành cho hoạt động thực hiện trình diễn các mô hình là gần 24 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, toàn tỉnh đã đầu tư phát triển được 217 mô hình khuyến nông; trong đó có 182 mô hình về trồng trọt và 35 mô hình chăn nuôi, thủy sản.

1

Tuy nhiên theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tổng số 217 mô hình, chưa mô hình nào được nhân rộng, trở thành điển hình sản xuất trong chương trình khuyến nông giai đoạn 2016 - 2020. Việc duy trì và phát triển kết quả của các mô hình sau khi kết thúc còn rất hạn chế.

Nguyên nhân một phần là xuất phát từ phía người dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân đến từ chính sách khuyến nông chưa tương xứng với yêu cầu thực tế. Phương thức hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung trọng tâm, trọng điểm; định mức hỗ trợ thấp lại thiếu sự linh hoạt khi áp dụng.

Ðơn cử như kinh phí dành cho mô hình cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, dược liệu, mức hỗ trợ không quá 300 triệu đồng/mô hình/năm và 30 triệu đồng/hộ/năm. Trong khi đó, để duy trì, phát triển các mô hình cần có thời gian dài để đầu tư, tổ chức sản xuất, kết nối thị trường....

Mục đích của các mô hình khuyến nông là nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Vì vậy, trước khi thực hiện mô hình, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xem xét, đánh giá kỹ khả năng duy trì, nhân rộng mô hình của người dân, quan trọng nhất chính là mô hình phải phù hợp với điều kiện thực tế địa phương./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.