Dân khổ vì quy hoạch treo

Thứ Hai, 14/12/2020, 16:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - 15 năm nằm trong vùng quy hoạch dự án xây dựng huyện lỵ Điện Biên, hơn 100 hộ dân đội 16, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sinh sống trong điều kiện hết sức khó khăn, nhất là vấn đề nước sinh hoạt.

Mặc dù tuyến đường nước sinh hoạt đã được đầu tư chạy qua, song nhiều năm nay, các hộ dân đội 16 ở xã Thanh Xương vẫn phải xoay sở đủ các biện pháp như: đào giếng, khoan giếng song vẫn không đủ nước sinh hoạt để sử dụng. Nguyên nhân là do đội 16 nằm trong vùng quy hoạch xây dựng huyện lỵ Điện Biên nên không được đầu tư bất cứ công trình nào.

1
Giếng nước mùa khô của các hộ dân đội 16, xã Thanh Xương.

Cũng bởi nằm trong vùng quy hoạch, ngôi nhà sàn đã bị siêu vẹo, xuống cấp nhưng gia đình chị Quàng Thị Biên vẫn không dám sửa sang, xây dựng lại nhà cửa. “Nhà tôi thì xiêu vẹo rồi muốn sửa lại nhưng lại sợ quy hoạch giải tỏa, bao năm nay cả gia đình phải ở trong căn nhà xuống cấp” – chị Biên nói.

Năm 2015 sau khi có quyết định quy hoạch vùng dự án người dân tại đội 16 gặp rất nhiều khó khăn, bởi: Không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa; không được tách hộ; không được chuyển nhượng, thế chấp đất đai; không được trồng cây lâu năm; không được xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường giao thông và đường nước sinh hoạt.

Thậm chí, nhà sinh hoạt cộng đồng từ nhiều năm nay cũng phải đi mượn hạ tầng của trường mầm non. Theo quy hoạch đồ án xây dựng huyện lỵ Điện Biên có diện tích 157ha gồm 340 hộ dân ở các đội 7, đội 8, đội 11,12,13, 14 và đội 16. Riêng đội 16 có hơn 100 hộ dân.

1
Do nằm trong vùng quy hoạch, dù nhà cửa của nhiều hộ gia đình đã rất xuống cấp song không thể sửa chữa hay xây mới.

Mong muốn của người dân chúng tôi là các cấp chính quyền sớm có quyết định giải tỏa hay không giải tỏa quy hoạch như thế nào để nhân dân có hướng làm ăn kinh tế” - ông Lò Văn Cư, Bí thư chị bộ Đội 16, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, nói.

15 năm ngóng chờ dự án triển khai song càng mong đợi bao nhiêu thì người dân đội 16 xã Thanh Xương lại càng thêm thất vọng bởi qua nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, câu trả lời nhận được cũng chỉ là chờ đợi.

Liệu việc quy hoạch xây dựng huyện lỵ Điện Biên có được thực hiện và nếu thực hiện thì đến năm bao nhiêu người dân mới có thể ổn định cuộc sống tại địa phương đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới đang là những câu hỏi chờ lời giải đáp của chính quyền địa phương và cơ quan hữu quan./.

 


Hoàng Út – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.