Tổng cục Thuế: Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá

Thứ Năm, 10/12/2020, 08:39 [GMT+7]

Tổng cục Thuế khẳng định: Nghị định 126 không làm tăng giá cước vận tải cũng như mức thuế đối với tài xế. Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

Thông tin mới nhất từ buổi làm việc giữa đại diện Tổng cục Thuế và đại diện Grab vào chiều 9/12, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã giải thích rõ cho Grab về về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT).

“Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

1
Hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy để phản đối mức khấu trừ mới của Grab. (Ảnh: KT)

Tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Trước đó, Grab Việt Nam cho biết, sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ và việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp và tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế GTGT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

1
Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân - Tổng cục Thuế (Ảnh: KT)

Việc tăng thuế này đã khiến hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng... để phản đối mức khấu trừ mới này.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Nghị định 126 chỉ quy định về các nội dung về khai thuế và quản lý thuế chứ không quy định về chính sách thuế.

“Nghị định 126 không làm tăng thuế suất thuế GTGT mà Nghị định này chỉ hướng dẫn cụ thể hơn cách khai thuế nộp thuế đối với mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân. Cho nên, không có việc thay đổi về thuế suất tăng thuế cũng như tăng tỷ lệ chiết khấu của của tài xế”, bà Tạ Thị Phương Lan khẳng định.
 

Bà Lan cho biết, trước đây, do chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, nên việc áp dụng thuế của Grab không thống nhất, chưa tính đúng, tính đủ thuế GTGT như các mô hình taxi truyền thống khác. Do đó, Nghị định 126 vừa được Chính phủ ban hành đã quy định cụ thể hơn vấn đề này. Nghị định đã quy định cá nhân chỉ phải chịu trách nhiệm về thuế thu nhập cá nhân và không phải chịu thuế GTGT.

Cũng theo đại diện Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, mô hình kinh doanh của Grab, khi khách hàng sử dụng dịch vụ thì chỉ liên hệ trực tiếp với Grab và không thể biết được tài xế là ai. Grab là đơn vị quyết định giá cước vận tải, quyết định toàn bộ giao dịch với khách hàng, các chính sách đối với khách hàng đi xe, cũng như với tài xế. Chính vì vậy, Grab phải là chủ thể đứng ra kê khai, nộp thuế cũng như giao dịch pháp lý với cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

“Theo Nghị định 126, Grab là đối tượng phải kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ giá trị cước vận tải theo quy định của pháp luật về thuế. Theo quy định của pháp luật về thuế GTGT, thì hoạt động kinh doanh vận tải phải chịu 10% thuế GTGT. Quy định này đã có từ trước, chứ không phải khi Luật Quản lý thuế số 38 ra đời, cũng như Nghị định 126 ban hành mới điều chỉnh hoạt động này”, bà Tạ Thị Phương Lan cho biết thêm.

Bà Lan cũng cho rằng, Nghị định 126 không làm tăng giá cước vận tải cũng như mức thuế đối với tài xế. Còn đối với tài xế, lái xe chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân mức 1,5% nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, không phải nộp thuế giá trị gia tăng mức 3% như trước đây nữa. Do vậy, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế./.

Link: https://vov.vn/kinh-te/tong-cuc-thue-grab-phai-co-trach-nhiem-dieu-chinh-lai-co-cau-gia-823141.vov

 

Theo Cẩm Tú/VOV

.