Cách làm hay giúp đồng bào biên giới nâng cao nhận thức pháp luật

Thứ Ba, 15/12/2020, 10:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để cụ thể hóa các nội dung của Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới” giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngoài tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật tập trung, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hay, giúp đồng bào khu vực biên giới dễ dàng hiểu rõ hơn những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Những ngày đầu tháng 12, lực lượng Bộ đội Biên phòng Điện Biên đã huy động nhiều cán bộ, chiến sỹ phối hợp với chính quyền các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân ở khu vực biên giới.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chuyên đề như: Phòng chống Tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”, Luật Biên giới quốc gia, Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam…

1
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tuyên truyền pháp luật cho nhân dân biên giới.

Đối tượng tuyên truyền tập trung vào cán bộ chủ chốt của các xã, trưởng bản, già làng, người có uy tín là những người có sự ảnh hưởng, tiếng nói đến cộng đồng dân cư, đặc biệt là những dân tộc ít người sinh sống tại các bản giáp biên giới.

Ông Thào A Gia, Trưởng bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, chia sẻ: “Được Bộ đội Biên phòng tuyên truyền phổ biến pháp luật, giúp tôi nắm chắc hơn về kiến thức pháp luật, từ đó tuyên truyền cho bà con trong bản chấp hành nghiêm chỉnh”.

Đối với nhân dân tại khu vực biên giới, đa phần đời sống kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế. Do đó để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, khi truyền đạt phải sử dụng nhiều hơn hình ảnh trực quan, những câu chuyện gắn với tác hại của tà đạo hoặc cử các cán bộ là người dân tộc sử dụng tiếng nói của dân tộc mình truyền tải một cách đầy đủ, chính xác nhất nội dung tới người nghe.  

1
Một buổi tuyên truyền pháp luật tại trường học của lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Ngoài đối tượng là đồng bào dân tộc ít người sinh sống tại các địa bàn giáp biên giới, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được chú trọng vào các cán bộ, giáo viên và học sinh. Với những đối tượng này, nội dung tuyên truyền tập trung vào cập nhật kiến thức chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới và ý thức cá nhân trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và biên giới quốc gia.

Cùng với đó, Đội tuyên truyền văn hoá Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức các chương trình văn nghệ kết hợp chiếu phim, phóng sự tuyên truyền về pháp luật; về chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia tại các xã biên giới thu hút gần 2.500 người xem.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Cảnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, bằng hình thức sân khấu hóa, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã truyền tải những kiến thức về pháp luật đến với người dân thêm sinh động và dễ hiểu. Giúp bà con nhận diện các hình thức, tình huống, trường hợp vi phạm pháp luật trực quan, sâu sắc hơn.

1
Hình thức sân khấu hóa trong tuyên truyền phổ biến pháp luật của lực lượng Bộ đội Biên phòng giúp nhân dân dễ dàng tiếp cận và nắm bắt kiến thức pháp luật.

Mỗi tối tại các điểm tổ chức tuyên truyền pháp luật luôn có hàng trăm lượt đồng bào đến tham dự, giao lưu văn nghệ, lắng nghe tuyên truyền pháp luật và dành tình cảm đặc biệt cho các cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng.

Điều này cho thấy sự hiệu quả trong việc đổi mới cách tiếp cận kiến thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng cao, biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của người dân khu vực biên giới. Qua đó cùng với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.