Hôm nay, cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa

Thứ Hai, 14/12/2020, 06:51 [GMT+7]

 

1
Có 6 luật sư bào chữa cho ông Thăng vào phiên tòa ngày mai. Ảnh: Dân trí.

Bộ Giao thông vận tải được tòa xác định là bị hại trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh mà ông Đinh La Thăng là bị cáo.

Hôm nay (14/12), Tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương liên quan đến bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải) cùng năm đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo đó, các bị cáo hầu tòa nguyên là lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị trực thuộc, gồm: Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8/2011 - 2/2016), Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn tháng 4/2007 - 8/2017), Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính), Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc Tổng công ty Cửu Long), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu, Tổng công ty Cửu Long).

1
Ông Nguyễn Hồng Trường bị giam tại Hà Nội và đã được di lý vào TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Dân trí.

Liên quan tới vụ án, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng 12 đồng phạm bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Được biết, mọi công tác chuẩn bị cho phiên xử đã được hoàn tất. Chủ tọa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP Hồ Chí Minh. HĐXX năm người gồm chủ tọa, thẩm phán Vũ Tất Trình và ba hội thẩm nhân dân.

Đại diện VKSND Tối cao và VKSND TP Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa có ông Nguyễn Mạnh Thường, ông Lê Hữu Ngọc, ông Tô Hữu Thông, bà Trần Thị Liên và ông Ngô Phạm Việt.

Do là phiên xử lớn kéo nhiều ngày nên tòa cũng có lên dach sách thẩm phán, hội thẩm cùng VKS dự khuyết. Theo kế hoạch phiên toà sẽ kéo dài đến hết ngày 25/12.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX xác định bị hại trong vụ án là Bộ Giao thông vận tải. Cạnh đó, HĐXX triệu tập 14 pháp nhân và 11 cá nhân tới tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong phiên tòa sắp tới, ông Thăng có sáu người bào chữa gồm các luật sư Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Hồng Hà, Ngô Minh Hưng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) và Hoàng Văn Hướng, Hoàng Văn Doãn, Nguyễn Văn Tuý (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

1
Bị cáo Đinh Văn Hệ và Đinh La Thăng trong các lần hầu toà trước. Ảnh: PLO

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng Trường. Bào chữa cho bị cáo Út "trọc" có năm luật sư. Ngoài ra, 26 luật sư khác tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Cáo trạng xác định với vai trò bộ trưởng, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

Ông Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn... Tuy nhiên, ông Thăng đã làm trái với quy định của Nhà nước dẫn đến sai phạm gây thiệt hại hơn 725 tỉ đồng bị Út "trọc" chiếm đoạt.

Trong vụ án, VKSND Tối cao còn xác định nhiều người liên quan có sai phạm nhưng chưa tới mức phải xử lý hình sự, trong đó có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT.

Cáo trạng cho rằng việc không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với công ty Yên Khánh (của bị cáo Hệ) có một phần trách nhiệm của ông Thể nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại trong vụ án. Do đó, cơ quan tố tụng không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thể.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/ngay-mai-14-12-cuu-bo-truong-dinh-la-thang-tiep-tuc-hau-toa-20201213170424828.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.