Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Thứ Bảy, 24/09/2022, 12:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học 2022-2023, toàn tỉnh vẫn còn thiếu gần 2.500 cán bộ giáo viên, nhân viên so với định mức. Tình trạng thiếu giáo viên đang là một trở ngại lớn trong việc nâng cao chất lượng chương trình giáo dục. Để khắc phục tình trạng này, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học.

Năm học 2022-2023, chỉ riêng với môn học tiếng anh, toàn huyện Nậm Pồ vẫn còn thiếu 40 giáo viên. Để khắc phục khó khăn này, đảm bảo cho công tác dạy và học, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã tham mưu UBND huyện lập phương án tuyển dụng viên chức.

Đồng thời, chủ động phương án tình huống như bố trí giáo viên dạy liên cấp trong cùng địa bàn xã. Ngoài ra, chỉ đạo các trường chủ động rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị kết nối mạng Internet để triển khai lớp học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

1
Tình trạng thiếu giáo viên khiến công tác giảng dạy ở các trường, đặc biệt ở các huyện vùng cao gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh ở huyện Nậm Pồ là thực trạng chung của hầu hết các cơ sở giáo dục địa bàn tỉnh hiện nay. Không chỉ thiếu giáo viên tiếng Anh, mà thực trạng thiếu giáo viên còn ở cả các môn đặc thù như: Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật…

Đội ngũ giáo viên toàn ngành không những thiếu về số lượng mà còn thiếu cả về nguồn tuyển. Để khắc phụ tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn đặc thù, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học theo hướng giảm trường, số lớp; tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng bổ sung giáo viên.

1
Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cần một giải pháp căn cơ.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, cho biết: “Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, năm học mới này toàn tỉnh đã tuyển dụng được 383 giáo viên. Ngoài ra, năm học này tỉnh cũng đã được Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đồng ý bổ sung thêm 459 biên chế. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Nội vụ đang tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho 10 huyện, thị, thành phố, sau khi có quyết định, các phòng Giáo dục sẽ tham mưu để đề xuất tuyển dụng.”   

Cùng với các giải pháp trên, hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đang tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để bảo đảm sử dụng hiệu quả đối ngũ hiện có; đảm bảo cân đối giữa các đơn vị, khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ. Tiếp tục thực hiện giải pháp biệt phái, tăng cường giáo viên từ những nơi đủ giáo viên sang những nơi quá thiếu giáo viên không để tự cân đối được./.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.