Quy chế tuyển sinh mới tạo thuận lợi cho thí sinh

Thứ Năm, 23/06/2022, 07:28 [GMT+7]

Quy chế tuyển sinh mới được đánh giá tính cực, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

1
Các thí sinh rời điểm thi Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: TTXVN)

Thời điểm này các thí sinh đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học năm 2022. Năm nay, quy chế tuyển sinh mới được đánh giá tính cực, giúp quản lý chặt chẽ hơn công tác tổ chức xét tuyển tại các trường đại học, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh trong việc làm thủ tục đăng ký và tham gia xét tuyển.

Trong kỳ xét tuyển năm nay, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển 1 lần, sau khi đã có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp các em có đủ căn cứ để tính toán nguyện vọng, không mất thời gian suy đi tính lại như trước.

Điểm mới đáng chú ý thứ 2: Học sinh dù xét tuyển theo phương thức nào cũng sẽ cùng tham gia xét tuyển trong hệ thống chung của Bộ và dữ liệu được xử lý tại cùng một thời điểm. Hệ thống sẽ tìm kiếm và xử lý thông tin một cách thống nhất, giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau. Thí sinh cũng chỉ cần đợi kết quả cuối cùng; không cần xác nhận nhập học trước hoặc nộp nhiều khoản phí giữ chỗ tại các trường như trước.

Đó là những điểm mới ảnh hưởng đến thí sinh trong kỳ xét tuyển năm nay.

Còn kể từ năm 2023, cách tính điểm ưu tiên đối tượng và khu vực sẽ được điều chỉnh đối với những thí sinh đạt từ 22,5 điểm đến 30 điểm. Đây là khung điểm có tính cạnh tranh rất cao, chủ yếu là vào các trường top đầu. Chênh nhau 0,1 điểm cũng đủ quyết định việc đỗ/trượt. Vì thế, mức điểm ưu tiên cần được tính toán rất kỹ để đảm bảo công bằng thật sự giữa tất cả các thí sinh ở tất cả các vùng miền.

Một công thức tính điểm mới được đưa ra theo hướng: Thí sinh càng đạt điểm cao thì mức cộng điểm ưu tiên càng thấp dần. Độ chênh giữa các mức điểm ưu tiên rất nhỏ, đảm bảo tính cạnh tranh.

Khảo sát tại một số trường đại học top đầu cho thấy: kết quả học tập ở bậc đại học của nhóm các thí sinh được cộng nhiều điểm ưu tiên lại thấp hơn hẳn so với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên. Đây cũng là một trong những căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh việc cộng điểm theo hướng mới, nhằm đảm bảo cả 3 yếu tố: bình đẳng, công bằng và chất lượng thực sự trong công tác xét tuyển đại học.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết: kể từ năm 2023, cách tính điểm ưu tiên mới trong xét tuyển sẽ được áp dụng cho tất cả các phương thức xét tuyển vào đại học, bao gồm cả xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ, đánh giá năng lực riêng của các trường và nhiều hình thức xét tuyển khác.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/quy-che-tuyen-sinh-moi-tao-thuan-loi-cho-thi-sinh-20220622194829572.htm

 

 

Theo VTV

 

.