Điện Biên tích cực lấy ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ Tư, 15/03/2023, 10:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai việc lấy ý kiến của người dân trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên đã ghi nhận và tổng hợp được hơn 1.000 ý kiến tham gia của Nhân dân, các cơ quan, đơn vị góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Là một trong những cơ quan đơn vị thường xuyên áp dụng Luật Đất đai trong quá trình quản lý đất đai, các cán bộ, công chức phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu và có đề xuất tham gia, góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng, cho biết: “Các cán bộ, công chức của phòng Tài nguyên và Môi trường rất quan tâm đến các nội dung liên quan đến công các bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ở đây, chúng tôi cũng đặt vấn đề về giá đất và bảng giá đất, theo quy định hiện nay là 5 năm và dự thảo cũng như vậy. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần quan tâm xem xét tại thời điểm xây dựng bảng giá đất, nếu giá đất biến động từ 20% trở lên cần có những điều chỉnh cho phù hợp”.

Tại 10 huyện, thị, thành phố nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến và lấy ý kiến góp ý về Luật Đất đai (sửa đổi) đã được diễn ra. Các vấn đề được người dân quan tâm như: Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất cụ thể; Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai...

1
Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ: “Qua tổng hợp cho thấy, Nhân dân các tổ dân phố trên địa bàn phường đều có ý kiến về vấn đề thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội phục vụ lợi ích quốc gia và công cộng tại Điều 78. Đối chiếu với Luật hiện hành, dự thảo có sự điều chỉnh mở rộng, cụ thể hơn, tuy nhiên để thống nhất cần làm rõ hơn về mục đích và các tiêu chí để tiến hành thu hồi đất”.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã ghi nhận hơn 1.000 ý kiến tham gia của Nhân dân, đoàn viên, hội viên trong toàn tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam 10 huyện, thị xã, thành phố đã tổng hợp và gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hơn 90 ý kiến.

Ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, thông tin: “Chúng tôi tổng hợp được 4 huyện đã tổ chức hội nghị trực tiếp còn lại là gửi lấy ý kiến và chúng tôi cũng gửi lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử. Có nhiều vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), trong đó có khung giá đất. Dự thảo Luật bỏ khung giá, áp giá thị trường nhưng nhiều ý kiến băn khoăn về cơ sở xác định giá. Các nội dung khác như thẩm định giá cũng cần chặt chẽ hơn”.

Công tác lấy ý kiến của người dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được tiếp tục triển khai đến hết ngày 15/3. Các ý kiến tâm huyết sẽ được các cơ quan nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp thu tổng hợp để gửi đến cơ quan soạn thảo, thẩm tra điều chỉnh trước khi trình kỳ họp Quốc hội khóa XV sắp tới./.

 

 

Đào Phương - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.