Điểm tựa của người Hà Nhì nơi ngã ba biên giới

Thứ Ba, 07/02/2023, 15:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ở ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, những đảng viên người Hà Nhì ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé từ lâu đã trở thành những “cột mốc sống” cùng với Bộ đội Biên phòng và Nhân dân bảo vệ vững chắc từng tấc đất, từng cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc. Ðặc biệt, dù ở cương vị nào, họ cũng luôn nỗ lực hết mình giúp đỡ dân bản, khẳng định tính tiền phong và là điểm tựa vững chắc cho người dân các bản làng nơi biên cương cực Tây Tổ quốc.

Ông Pờ Dần Sinh - một cây "đại thụ", Bí thư Ðảng ủy xã đầu tiên của mảnh đất ngã ba biên giới... Để Sín Thầu yên bình, no ấm như ngày hôm nay, ông là người tiên phong vận động người dân nghiện ma túy đi cai nghiện, xóa bỏ trồng cây thuốc phiện.

Anh Sừng Pó Tư trước đây cũng nghiện thuốc phiện, nhưng nghe lời ông Pờ Dần Sinh, anh cố gắng cai nghiện và được ông Sinh giúp đỡ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản.

1
Cán bộ Đồn Biên phòng A Pa Chải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin với các già làng, người có uy tín trên địa bàn.

“Sau khi người nghiện cai nghiện xong, chúng tôi bàn với cấp ủy, chính quyền xã, với Ban chỉ huy Đồn bầu bán ra cán bộ, trưởng bản, bí thư chi bộ làm gương cho người khác.”- ông Pờ Dần Sinh, chia sẻ.

“Đồng chí Pờ Dần Sinh đã tận tình động viên tôi cai nghiện ma túy, sau đó lại tiếp tục hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi về cách lãnh đạo để bà con tin yêu. Được như ngày hôm nay bản thân tôi rất vui mừng.” - anh Sừng Pó Tư, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, nói.

Năm nay 65 tuổi, nhưng ông Lỳ Xuyến Phù, nguyên Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, một đảng viên đã có hơn 40 năm đồng hành cùng bộ đội biên phòng tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc... Mùa nào cũng vậy, không kể ngày mưa hay nắng, ông luôn dành thời gian tuần tra cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải. Là người thông thạo địa hình rừng núi, bởi vậy mà mỗi buổi tuần tra của ông và Bộ đội Biên phòng trở lên rất thuận lợi.

1
Một buổi tuần tra biên giới của CBCS Đồn Biên phòng A Pa Chải với sự có mặt của người có uy tín và dân quân địa phương.

Đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nhiều thông tin về an ninh biên giới, quy chế bảo vệ đường biên, cột mốc được những đảng viên như ông Sinh, ông Phù giải thích tường tận cho bà con... Nhờ vậy, sau những buổi tuyên truyền, các gia đình đã tự nguyện ký cam kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh trật tự thôn bản.

Thiếu tá Đoàn Thanh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé, cho biết: “Những già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ nơi cực tây của Tổ quốc là những đảng viên nhiều năm tuổi Đảng thực sự gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội, là những cột mốc sống chung tay cùng Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.”

Nơi cực Tây Tổ quốc, một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe, những già làng trưởng bản, người có uy tín được coi là “điểm tựa” của bà con Hà Nhì. Bằng ý chí và khát khao thay đổi cuộc sống nghèo khó, những đảng viên như ông Sinh, ông Phù đã giúp người dân đánh đuổi “giặc đói”, “giặc dốt” giúp cho bản làng nơi biên viễn đổi thay mỗi ngày./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.