Tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV

Thứ Tư, 02/11/2022, 11:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 27/10/2022, UBND tỉnh Điện Biên đã có báo cáo số 304/BC-UBND tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV. Theo đó, UBND tỉnh đã tiếp nhận tổng số 18 kiến nghị đến trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV; trong đó: 4 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; 13 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, ban, ngành tỉnh; 1 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

Dienbientv.vn đăng tải toàn bộ nội dung báo cáo:

I. KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT VÀ TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI THUỘC THẨM QUYỀN UBND TỈNH

1. Kiến nghị thứ 01

- Nội dung kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh một phần diện tích đất thu hồi tại Quyết định số 559/QĐ-UBND ngày 12/5/2003 của UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) về việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Đập, Kè và cơ sở hạ tầng công viên ven sông Nậm Rốm. Dự án đến nay đã 19 năm chưa triển khai thực hiện xong, có gần 40 hộ gia đình khu vực dãy 2 đường bê tông giáp công viên ven sông Nậm Rốm thuộc tổ dân phố 4, phường Mường Thanh bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 559/QĐ-UBND, hiện nay nhà ở đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong sinh hoạt nhưng không được chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa... làm ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xem xét giải quyết.

- Nội dung trả lời cử tri: Để có cơ sở UBND tỉnh thu hồi đất của Ban quản lý dự án các Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh và giao cho UBND thành phố Điện Biên Phủ quản lý theo quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Điện Biên Phủ, Ban quản lý dự án các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Điện Biên và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật; qua kiểm tra, rà soát hiện có 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù (từ năm 2003 - 2013 với tổng số tiền là 617,8 triệu đồng) của phần diện tích chưa giải tỏa 1,5 ha thuộc Hợp tác xã Him Lam và 07 hộ dân chưa nhận tiền đền bù với diện tích chưa giải tỏa khoảng 0,7 ha thuộc phường Mường Thanh.

Để xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố Điện Biên Phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát lại phương án giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật tại thời điểm hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền, tuyên truyền vận động người dân chấp hành di dời, bàn giao diện tích đất theo quy định; kiên quyết xử lý đối với những hộ dân không chấp hành chủ trương, chính sách theo quy định, đảm bảo công bằng giữa các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành phương án giải phóng mặt bằng đã được duyệt.

Lộ trình giải quyết: Trong quý IV năm 2022, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Điện Biên Phủ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ các quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn để xử lý dứt điểm các nội dung theo đúng tinh thần UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 1054/UBND-KTN ngày 14/4/2020. Trên cơ sở đó, UBND tình sẽ xem xét điều chỉnh một phần diện tích đất thu hồi tại Quyết định số 559/QĐ-UBND ngày 12/5/2003 của UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) theo đúng quy định.

2. Kiến nghị thứ 02

- Nội dung kiến nghị: Thực hiện Nghị quyết số 29/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh về Quy định tặng Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên", theo đó, điểm đ, khoản 2, Điều 2 Nghị quyết quy định “Chỉ lấy kết quả khen thưởng theo công trạng và thành tích làm căn cứ xét tặng Huy hiệu". Qua thực tiễn triển khai thực hiện, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, tham mưu cho HĐND tỉnh bổ sung loại hình khen thưởng theo đợt (chuyên đề) để làm căn cứ xét tặng Huy hiệu.

- Nội dung trả lời cử tri: Với mục đích nhằm tri ân sâu sắc đối với những cá nhân có cống hiến vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên. Đồng thời động viên, khích lệ những cá nhân nâng cao vai trò trách nhiệm gương mẫu trong lao động, sản xuất, chiến đấu và công tác, trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững. UBND tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên khóa VI thông qua Nghị quyết số 29/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020, tại kỳ họp thứ 16.

Để triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND ngày 05/8/2021 Quy định xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên”, đồng thời ban hành hướng dẫn và chỉ đạo cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ) tham mưu văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện Quyết định. Đến nay, UBND tỉnh đã xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên” đợt 1 năm 2022 cho 783 cá nhân, hiện đang tiếp tục tiếp nhận xem xét việc xét tặng đợt 2 năm 2022 cho các cá nhân có đủ điều kiện.

Việc tham mưu quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 2 Nghị quyết số 29/2020/NQ-HĐND: “Chỉ lấy kết quả khen thưởng công trạng và thành tích làm căn cứ xét tặng huy hiệu” mà không có quy định đối với loại hình khen thưởng theo đợt (chuyên đề) để làm căn cứ xét tặng Huy hiệu là do:

Hình thức khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề) được hiểu: “là khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc sau khi kết thúc đợt thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị phát động” (khoản 2, Điều 13 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng).

Khen thưởng công trạng và thành tích đạt được: “là hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tập thể, cá nhân do cấp trình khen thưởng căn cứ theo quy định xem xét, đánh giá công nhận”, (khoản 1, Điều 13 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng).

Từ những quy định nêu trên với mục đích ghi nhận công lao các cá nhân có nhiều công lao đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên ngoài điều kiện thời gian cống hiến còn có thành tích cống hiến gắn với đó là thành tích thực hiện nhiệm vụ công tác của cá nhân để đảm bảo tính toàn diện về mọi mặt được cấp có thẩm quyền ghi nhận trong quá trình công tác. Do đó, ngoài hình thức khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề) thì các hình thức khen thưởng đột xuất, khen thưởng quá trình cống hiến, khen thưởng niên hạn, khen thưởng đối ngoại đều không sử dụng để làm căn cứ xét tặng Huy hiệu”.

3. Kiến nghị thứ 03

- Nội dung kiến nghị: Đề nghị sớm quan tâm ban hành chế độ cho cộng tác viên dân số theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-BYT ngày 25/01/2021 của Bộ Y tế Quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ của cộng tác viên dân số.

- Nội dung trả lời cử tri: Quy định số lượng, mức bồi dưỡng đối với Cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được HĐND tỉnh chấp thuận xây dựng Nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh. Hiện tại, ngành Y tế (cơ quan chủ trì xây dựng văn bản quy phạm pháp luật) đã cơ bản hoàn thành dự thảo, đang thực hiện việc lấy ý kiến theo trình tự xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

4. Kiến nghị thứ 04

- Nội dung kiến nghị: Hiện nay, theo Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2019 của UBND tỉnh Điện Biên về “giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã...; mức bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên” quy định “Mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, bản, tổ dân phố là 50.000 đồng/buổi/người. Căn cứ vào các khoản thu từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có), UBND cấp xã, tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể tùy theo tình hình cụ thể trên địa bàn để thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố theo đúng quy định”. Tuy nhiên, nguồn thu từ các nguồn quỹ khác hầu như không có, mà chỉ có khoản thu từ đoàn phí, hội phí được khoán cho các đoàn thể, nên việc huy động, thực hiện chi bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của thôn, bản, tổ dân phố là hết sức khó khăn. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh xem xét, quan tâm cân đối nguồn kinh phí địa phương để có phương án hỗ trợ thêm.

- Nội dung trả lời cử tri: Tại Điều 3, Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tố dân phố gồm 03 chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản hoặc tổ trưởng tổ dân phố và Trưởng ban công tác Mặt trận.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế và để đảm bảo triển khai một số công việc của thôn, bản, tổ dân phố, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho các đối tượng tham gia trực tiếp vào công việc của thôn, bản, tổ dân phố như: Nghị quyết số 24/2020/NQ-HĐND ngày 15/7/2020 về hỗ trợ chính sách nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn bản vùng khó khăn, vùng biên giới; Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 22/8/2021 về Quy định số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã; mức hưởng phụ cấp hằng tháng đối với thôn đội trưởng; mức trợ cấp ngày công lao động đối với lực lượng Dân quân tự vệ; Nghị quyết số 1l/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 quy định số lượng, mức phụ cấp, trang phục đối với công an xã bán chuyên trách và Bảo vệ dân phố tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hiện nay, trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, trên 90% hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, trong khi thời gian vừa qua nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Vì vậy, trước mắt đề nghị cấp ủy, chính quyền thị trấn Mường Ảng, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng nói riêng (nơi cử tri có ý kiến kiến nghị) và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nói chung tiếp tục tuyên truyền, vận động người trực tiếp tham gia công việc thôn, bản, tổ dân phố tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm và chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh.

Thời gian tới, trong khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để đề xuât các giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng trực tiếp tham gia công việc của thôn, bản, tổ dân phố đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Còn nữa...

 

 

DIENBIENTV.VN
 

.