Cần giải quyết bất cập ở chợ Mường Thanh

Thứ Hai, 31/10/2022, 14:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây gần 2 tháng Chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ được đưa vào sử dụng, song cho đến nay cũng chỉ có một số hộ kinh doanh vào chợ, còn lại phần lớn các hộ kinh doanh buôn bán vẫn ngồi kinh doanh ngoài vỉa hè khu vực chợ tạm đầu cầu Mường Thanh như trước.

Ông Nguyễn Văn Bắc là hộ kinh doanh đầu tiên di chuyển vào trong chợ mới tại khu vực được bố trí cho các hộ bán đồ vàng mã và các đồ khô, song đến nay chỉ có hộ gia đình ông và 2 hộ kinh doanh khác di chuyển vào. “Chợ chuyển cách đây hơn một tháng rồi, có những người đã chia được chỗ rồi cũng không vào vì ở ngoài đường dễ bán hơn nên họ không vào” - ông Bắc cho biết.

1
Phía ngoài chợ Mường Thanh mới.

Ngay bên cạnh khu vực kinh doanh của các hộ như ông Bắc là khu vực bố trí cho các sạp bán rau, củ, quả và khu kinh doanh bán các loại thủy, hải sản nhưng cho đến nay vẫn chưa có một hộ nào vào buôn bán ở đây.

“Chúng tôi cũng đã được thông báo vào bán hàng tại chợ mới nhưng vào đó chỗ ngồi chật hẹp không đủ chỗ để bày bán hàng hóa.” - chị Lò Thị Ngân - một người bán hàng ở chợ tạm đầu cầu Mường Thanh giải thích lý do vì sao chưa muốn vào chợ mới bán hàng.

1
Nhiều gian hàng tại chợ mới vẫn trống chỗ do nhiều tiểu thương chưa di chuyển vào kinh doanh buôn bán.

Theo quan sát của phóng viên, dãy các gian hàng dành kinh doanh các loại thịt gia súc, phần lớn các sạp bán thịt lợn, trâu, bò ở đây được di chuyển từ khu chợ tạm cũ khi khu vực này được giải tỏa để xây dựng Dự án Chợ và Thương mại dịch vụ Mường Thanh. Theo phản ánh của các hộ kinh doanh đã chấp hành di chuyển vào khu vực chợ mới này thì vẫn còn rất nhiều hộ khác vẫn đang bán hàng ở khu vực ngoài vỉa hè như cũ.

1
Còn đây là khung cảnh phía ngoài chợ. Những tiểu thương này viện rất nhiều lý do để trì hoãn việc chuyển vào chợ mới.

Để giải quyết những vướng mắc, bất cập đang tồn tại, theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh: “Phường tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân vào chợ ổn định buôn bán kinh doanh. Đối với những trường hợp bà con không vào, phường sẽ phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân vào trong chợ; đối với những trường hộ cố tình không vào sẽ xử lý theo quy định. Trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ vận động bà con vào chợ, trả lại hành lang vỉa hè cho người đi bộ.”

Chợ được xây dựng lên là để có chỗ cho các hộ kinh doanh có nơi buôn bán tập trung, chứ không phải xây lên rồi để đó. Trong chợ vẫn còn nhiều khu vực để trống, trong khi đó ngoài vỉa hè khu vực đầu cầu Mường Thanh, các hộ kinh doanh buôn bán vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vừa gây lãng phí công trình chợ Mường Thanh đã được đầu tư xây dựng./.

 

 

Tuấn Trung - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.