Xây dựng du lịch cộng đồng - Cách làm ở Nà Sự

Thứ Ba, 01/11/2022, 07:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hình ảnh bản du lịch cộng đồng Nà Sự ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đã được đăng tải nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các trang mạng xã hội trong những ngày gần đây, thu hút sự quan tâm theo dõi của công chúng cũng như cộng đồng mạng xã hội. Dù là cái tên trước - nay đã được không ít người biết đến, nhưng Nà Sự mới thực sự là điểm đến đúng nghĩa khi nơi đây xây dựng thành bản du lịch cộng đồng. Đây là thành quả bước đầu của sự nỗ lực từ nhiều phía cho việc xây dựng bản du lịch cộng đồng đầu tiên ở Nậm Pồ.

Từ một quy hoạch tổng thể đến những thiết kế chi tiết cho cảnh quan rồi sự bố trí, sắp xếp nơi ăn, chốn nghỉ và cả nơi vui chơi, tham quan…. đều đã được định hình, xây dựng và đang tiếp tục hoàn thiện cho điểm du lịch cộng đồng tại bản văn hóa Nà Sự. Kết quả bước đầu trong xây dựng mô hình du lịch cộng đồng này đã thể hiện cho sự nỗ lực từ nhiều phía của huyện Nậm Pồ nói chung, xã Chà Nưa và bản Nà Sự nói riêng.

1
Những chiếc cọn nước làm đẹp thêm con suối qua bản Nà Sự.

Trên cơ sở chủ trương và chỉ đạo từ huyện, xã Chà Nưa đã tập trung bằng nhiều cách cho việc xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại bản văn hóa Nà Sự. Từ việc ban hành nghị quyết chuyên đề, cho đến xây dựng chương trình hành động và đề án, kế hoạch về phát triển du lịch cộng đồng tại bản Nà Sự giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đều đã được xã Chà Nưa thực hiện. Cùng với đó, xã cũng cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực để xây dựng mô hình du lịch tại Nà Sự đạt được mục tiêu đề ra.

“Để thực hiện điểm du lịch cộng đồng Nà Sự, chúng tôi đã thống nhất theo Nghị quyết của Đảng bộ, xây dựng đề án, kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể theo từng lĩnh vực. Quan trọng nhất là làm công tác tuyên truyền để tất cả cùng nắm, cùng chung tay góp sức làm. Huy động toàn bản, toàn xã và còn nhờ đến đoàn viên thanh niên tất cả các xã trong toàn huyện và các phòng ban huyện để cùng làm.” - ông Thùng Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, cho biết.

1
Những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tại bản Nà Sự được tu bổ đẹp đẽ để làm du lịch cộng đồng.

Việc triển khai làm du lịch ở Nà Sự được tiến hành tuần tự theo từng bước. Sau khi ban hành Nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch, xã Chà Nưa cùng bản Nà Sự đã tiến hành: Tuyên truyền vận động và lấy ý kiến người dân; tổ chức tham quan mô hình du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh; rà soát các điều kiện vật chất trong thực tiễn; bồi dưỡng nhân lực.v.v…

Xã Chà Nưa cùng bà con trong bản Nà Sự đã bắt tay vào từng việc cụ thể. Riêng năm nay, bản cùng xã tập trung lựa chọn nhà ở và xây dựng điểm lưu trú mẫu; thành lập đội văn nghệ và làm các tiểu cảnh tạo cảnh quan cho điểm du lịch theo mẫu thiết kế. Theo đó, bản Nà Sự cùng các lực lượng hỗ trợ đã, đang và sẽ thực hiện với nhiều phần việc cụ thể để xây dựng Nà Sự vừa là điểm du lịch cộng đồng, vừa trở thành một bản đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu ở Chà Nưa.

1
Đến với Nà Sự, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm vẻ đẹp ban sơ cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Việc xây dựng điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự nhằm thực hiện nhiều mục tiêu của địa phương, trong đó có hướng đến giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Do đó, khi bản triển khai nhiệm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng đã được bà con đồng thuận hưởng ứng tham gia. Đồng thời phát huy mọi yếu tố sẵn có để cả bản cùng làm du lịch một cách hiệu quả nhất.

“Bản triển khai làm du lịch chúng tôi cũng rất phấn khởi, mong làm sẽ giúp cuộc sống tốt hơn về sau này. Hiện tại chúng tôi đã có sẵn về đường xá, nhà cửa và các vật dụng, dụng cụ truyền thống và tận dụng hết để phục vụ cho du khách tham quan, tìm hiểu. Đồng thời tìm hiểu thêm kiến thức để phục vụ khách tốt nhất, làm sao để khách đến rồi lại muốn đến nữa.” - bà Lèng Thị Chiên, người dân bản Nà Sự chia sẻ.

Diện mạo cũng như những phần việc đã thực hiện của bản Nà Sự mới chỉ là kết quả bước đầu cho mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng nơi đây. Nhiều phần việc quan trọng phía trước đang tiếp tục đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực của bà con cũng như với cấp ủy, chính quyền xã Chà Nưa. Bởi việc thu hút du khách đặt chân đã khó, việc giữ chân du khách và để khách trở lại thăm bản lại càng khó hơn. Đó cũng là trăn trở của bản Nà Sự, của xã Chà Nưa trong thực hiện mục tiêu phát triển du lịch ở nông thôn vùng cao, nhất là khi đầu tư cho phát triển du lịch ở đây phần lớn là huy động nội lực./.

 

 

Lê Dung - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

 

.