Tham nhũng tiêu cực - "Nhận diện và đấu tranh"

Chống tham nhũng tiêu cực - Khi lò đã "nóng"

Thứ Ba, 01/11/2022, 14:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thể hiện sự quyết tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 10/6, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Quyết định số 2042 về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh với 15 thành viên. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng Ban chỉ đạo. Những hành động đầu tiên ngay sau khi thành lập đã tiếp lửa cho “lò” chống tham nhũng, tiêu cực thêm nóng.

Thời gian qua, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt. Đặc biệt, từ sau khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh theo Quy định số 67 của Ban Bí thư, công tác đấu tranh chống tham nhũng đã có chuyển biến rõ nét hơn, tạo bước đột phá lớn đi vào chiều sâu có hiệu quả. Là 1 trong 5 tỉnh thành lập sớm nhất cả nước, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng và tiêu cực tỉnh Điện Biên đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về nhiệm vụ này. Ngay sau khi được thành lập, tại phiên họp thứ nhất, ngày 12/7, Ban chỉ đạo đã thống nhất ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên và đề ra chương trình trọng tâm 6 tháng cuối năm; những hành động đầu tiên của Ban chỉ đạo đã được thể hiện ngay sau đó.

Ông Tẩn Minh Long, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh cho biết: “Ban chỉ đạo đã xem xét quyết định đưa 3 vụ án, 2 vụ việc vào diện theo dõi chỉ đạo: Vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo; vụ vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ; vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo; vụ việc xử lý sau thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Giống lâm nghiệp Trung ương, Chi nhánh tỉnh Điện Biên và Hợp tác xã Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ và một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm của một số cán bộ, công chức tại Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Điện Biên.”

Trở lại thời điểm cuối năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, công tác chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh Điện Biên bắt đầu dậy sóng khi cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Khương - cán bộ hợp đồng thuộc Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ và Trần Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau hơn 3 tháng thành lập với sự chỉ đạo quyết liệt, ráo riết của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh, tháng 9/2022, 5 bị can là Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ cùng 3 công chức và trưởng thôn cũng bị khởi tố, bắt giam do sai phạm liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên.

Đó là những minh chứng đầu tiên cho thấy hiệu quả của việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cho thấy chưa bao giờ công tác phòng và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực lại được chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả như hiện nay. Điều này đã củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

d
9 tháng năm 2022, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh đã phối hợp đấu tranh, phát hiện, khởi tố mới 7 vụ, 9 bị can liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chạy chức, chạy quyền.

Ông Tao Văn Khứn, Tổ 13, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Tôi thấy rằng, Ban chỉ đạo đã có hành động hết sức quyết liệt và có quyết tâm rất cao. Một số vụ việc đã được phanh phui ra. Tinh thần phấn khởi và niềm tin của nhân dân với Đảng bộ được củng cố và tiếp tục xây dựng niềm tin cao hơn.”

Ông Tòng Trung Tiến, Đội 6, bản Noong Nhai, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chia sẻ: “Tôi thấy Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực đã làm một cách quyết liệt, ráo riết, mạnh tay, có hiệu quả và có sức răn đe.”

9 tháng năm 2022, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh đã phối hợp đấu tranh, phát hiện, khởi tố mới 7 vụ, 9 bị can liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chạy chức, chạy quyền. Trong đó, có 4 vụ, 5 bị can phạm tội tham nhũng. Công tác điều tra, thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra với 5 vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực của tỉnh theo dõi chỉ đạo, đang được các cơ quan điều tra, tố tụng tỉnh Điện Biên hoàn thiện công tác điều tra, đưa ra ánh sáng, đảm bảo khách quan, minh bạch, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Ông Phan Văn Kỷ, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: “Từ khi cơ quan điều tra thụ lý tin báo về tội phạm và trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án về tham nhũng thì Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra kiểm sát chặt chẽ cũng như trực tiếp cùng cơ quan điều tra tham gia vào các hoạt động điều tra như: Bắt, khám xét, hỏi cung, lấy lời khai; chủ động đề ra yêu cầu điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ nhằm đảm bảo các quyết định khởi tố, bắt tạm giam áp dụng các biện pháp ngăn chặn cũng như các quyết định về điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.”

Các vụ án tham nhũng, tiêu cực được đưa ra ánh sáng. Những đối tượng phạm tội liên tiếp sa lưới pháp luật, càng thêm quyết tâm cho công cuộc “đốt lò” chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh ta. Với quyết tâm cao, hành động nhất quán, quyết liệt trong đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực của Ban chỉ đạo tỉnh thì dù củi có tươi đến mấy cũng phải cháy khi đã vào “lò”.

 

 

PV/DIENBIENTV.VN
 

.