Phản ứng của phụ huynh về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi

Thứ Hai, 31/10/2022, 14:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học. Trước chủ trương này, phụ huynh trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có nhiều ý kiến trái chiều.

Gia đình chị Lò Thị Bang, ở bản Púng Tôm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ có con nhỏ mới gần hai tuổi. Dù chưa biết chính xác thời điểm và loại vắc xin phòng Covid-19 nào sẽ được sử dụng để tiêm chủng cho con mình, nhưng sau khi nắm được thông tin, kế hoạch chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học, chị Bang rất vui mừng, sẵn sàng cho con tham gia tiêm.

“Con tôi cũng gần 2 tuổi rồi, có lịch tiêm gia đình sẽ tiêm cho cháu như vậy với yên tâm. Tôi cũng sẽ tuyên truyền để các gia đình cho con nhỏ đi tiêm để phòng dịch.” - chị Lò Thị Bang nói.

1
Theo rà soát của cơ quan chuyên môn, trên địa bàn tỉnh có khoảng 57.540 trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cùng quan điểm với chị Bang, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh tỏ ra lo ngại về các phản ứng có thể xảy ra với trẻ ở độ tuổi quá nhỏ sau khi tiêm. Thậm chí có những phụ huynh không đồng ý cho con, cháu mình tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19. "Cháu nhà tôi còn khá nhỏ, sức đề kháng còn yếu nên tâm lý gia đình chưa muốn cho cháu tiêm, sợ cháu bị ốm, sốt và các phản ứng phụ nếu có." - một phụ huynh chia sẻ.

Trước những lo ngại của nhiều phụ huynh, Thạc sỹ, Bác sỹ Phạm Đức Tài - Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên thông tin: “Tất cả những vắc xin được đưa vào tiêm chủng đã trải qua thực nghiệm, vắc xin phải đảm bảo an toàn mới triển khai tiêm. Vắc xin phòng Covid-19 cũng đã triển khai tiêm nhiều nhưng qua quá trình triển khai chúng ta thấy tính an toàn rất cao, trường hợp xảy ra phản ứng chỉ là cá biệt. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước cũng có chủ trương triển khai tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, nếu triển khai cũng không đồng loạt mà triển khai nhóm đối tượng từ 4 đến dưới 5 tuổi, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn của vắc xin.”

Ngoài ra, Thạc sỹ, BS Phạm Đức Tài cũng khuyến cáo: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng tương tự như tiêm các loại vắc xin khác mà trẻ đã từng tiêm, như: Viêm gan B, sởi, quai bị v.v… trước khi đi tiêm gia đình cần xem nếu trẻ có biểu hiện ốm, sốt thì nên hoãn tiêm. Những biểu hiện bất thường của trẻ cần báo cơ sở y tế khi đến tiêm. Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi đến tiêm và khi đi tiêm cha mẹ cần mang theo một số giấy tờ như: Sổ tiêm chủng, giấy khai sinh để xem trẻ đã đúng, đủ tuổi để được tiêm hay chưa./.

 

 

Nguyễn Hằng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.