Nậm Ty vào mùa "khát"

Thứ Ba, 01/11/2022, 14:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mỗi khi mùa khô đến, thực trạng thiếu nước sinh hoạt lại diễn ra ở nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh Điện Biên. Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng hơn 20km, bản Nậm Ty 1, Nậm Ty 2, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên những ngày này đã thiếu nước trầm trọng. Không chỉ người dân mà cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Hua Thanh cũng gặp vô cùng khó khăn.

Nhiều năm nay, tại điểm trường Nậm Ty, thầy và trò không còn giải pháp nào tốt hơn ngoài phương án duy nhất là xách nước từ téc chứa phía dưới điểm trường hơn 300m. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có nước để thầy và trò mang về sinh hoạt hàng ngày.

Thầy giáo Lường Văn Thương, Điểm trường Nậm Ty, Trường Tiểu học Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: “Về đường nước này, để có nước sinh hoạt, chúng tôi phải kéo đường ống dẫn nước từ khe suối cách đây khoảng 2km. Do đường nước chảy yếu không thể đẩy nước lên trên trường được nên chúng tôi đã sử dụng một téc nước để đựng cách điểm trường tầm 300m và chúng tôi phải đi xuống đây để xách nước lên trên trường. Nước cũng không đảm bảo quanh năm, đến giữa tháng 11 là nước lại hết.”

Mùa khô ở Nậm Ty kéo dài từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Từ nhiều nguồn đầu tư, điểm trường đã được xây bể chứa nước khoảng 30 khối và các téc nước để dự trữ nước mưa, nhưng cũng khó đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của thầy và trò nơi đây.

F
Tranh thủ hết giờ học, thầy và trò điểm trường Nậm Ty xách nước phục vụ các hoạt động thiết yếu.

“Bước vào mùa thiếu nước, nhất là thời gian cao điểm, giáo viên trên này rất là vất vả. Nước dự trữ trong téc, trong bể là chúng tôi sử dụng rất tiết kiệm. Mỗi một lần tắm duy nhất chỉ một xô nước thôi. Toàn bộ nước chúng tôi huy động và tiết kiệm để dùng nấu ăn cho học sinh.” - Cô giáo Phương Thị Việt, Điểm trường Nậm Ty, Trường Tiểu học Hua Thanh, huyện Điện Biên chia sẻ.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: “Cũng đã có rất nhiều đoàn khảo sát của các cơ quan, ban ngành cũng như các mạnh thường quân đến khảo sát để mà xử lý vấn đề này. Nhưng việc khảo sát cũng gặp nhiều khó khăn, nguồn nước ở đầu nguồn còn ít và nếu thực hiện việc đưa nước về khu dân cư cũng như điểm trường thì cũng tốn kém về kinh phí rất là lớn và đến nay thì cũng chưa thực hiện được việc đó.”

Nhiều chiếc can đã bạc màu qua nhiều năm sử dụng và nhiều can đã được thay thế bởi hư hỏng… Nhưng vẫn chưa biết bao giờ thầy và trò nơi đây không còn phải dùng can đi xách nước về sinh hoạt. Cùng chung cảnh thiếu nước còn có 160 hộ, hơn 1.200 nhân khẩu của 2 bản Nậm Ty 1, Nậm Ty 2, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Một mùa khô thiếu nước sinh hoạt nữa lại hiện hữu ở vùng cao, biên giới Nậm Ty.

 

 

Hoàng Giang - Dương Hải/DIENBIENTV.VN
 

.