Mường Nhé kỷ niệm 20 năm thành lập

Thứ Năm, 20/10/2022, 20:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 20/10, huyện Mường Nhé đã tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (20/10/2002 - 20/10/2022). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Mường Nhé qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

s
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Cách đây 20 năm, huyện Mường Nhé được thành lập theo Nghị định 08 của Chính phủ trên cơ sở chia tách 4 xã: Chung Chải, Mường Nhé, Mường Toong, Sín Thầu thuộc huyện Mường Tè và 2 xã: Chà Cang, Nà Hỳ thuộc huyện Mường Lay (khi mới thành lập, huyện thuộc tỉnh Lai Châu cũ).

Khi thành lập, huyện Mường Nhé có 250.790 ha diện tích tự nhiên và trên 25.500 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 6 xã. Những ngày đầu thành lập, huyện Mường Nhé là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, chất lượng cán bộ và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng thấp kém, tình trạng phá rừng, di cư tự do khó kiểm soát, tỷ lệ hộ nghèo trên 80%, đời sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Trên chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, trước những khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mường Nhé đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Về phát triển kinh tế, năm sau cao hơn năm trước, với tổng giá trị sản xuất năm 2021 đạt 1.318 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 23,4 triệu đồng/người/năm, gấp 11,5 lần so với khi thành lập huyện; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4 - 5%/năm, đến nay còn trên 5.700 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 60%, có xã Sín Thầu cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện, nhiều phong tục, tập quán với những giá trị văn hóa đặc sắc được khôi phục, bảo tồn.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn, chất lượng hoạt động hiệu quả; nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khối đoàn kết các dân tộc được củng cố tăng cường.

s
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ và nhân dân huyện Mường Nhé.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mường Nhé đã đạt được trong chặng đường 20 năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mường Nhé cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tận dụng tiềm năng thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ và nhân dân huyện Mường Nhé đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng phát triển huyện Mường Nhé; tặng Bằng khen cho 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng phát triển huyện Mường Nhé.

Trước đó, Đoàn đại biểu dự lễ kỷ niệm do đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đại biểu trên địa bàn huyện đã đến dâng hương Đài tượng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện Mường Nhé nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.