Ban Dân tộc, HĐND tỉnh

Giám sát về việc phát triển đội ngũ CBCCVC người dân tộc thiểu số đối với một số sở, ban, ngành tỉnh

Thứ Hai, 10/10/2022, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 10/10, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh tiếp tục Giám sát chuyên đề việc thực hiện Quyết định số 402 ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số (DTTS) trong thời kỳ mới" trên địa bàn tỉnh đối với các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh.

1
Đồng chí Mùa Thanh Sơn, Trưởng ban Dân tộc (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có hơn 11.700 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS, chiếm tỷ lệ trên 48%. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về xây dựng đội ngũ này được tỉnh tiếp tục quan tâm, tập trung triển khai thực hiện; số lượng, chất lượng cán bộ công chức, viên chức là người DTTS tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh từng bước được nâng lên.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh có hơn 3.100 công chức, viên chức được tuyển dụng, trong đó, số công chức, viên chức người DTTS là gần 2.000 người.

Việc bố trí sử dụng, quản lý công chức, viên chức người DTTS được thực hiện trên cơ sở vị trí việc làm đồng thời gắn với năng lực, sở trường công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được triển khai hàng năm và sát với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, đến nay, toàn tỉnh có 9 sở, ban, ngành đạt tỷ lệ đội ngũ cán bộ công chức người DTTS trên 20% so với tổng biên chế; 7/10 UBND huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ tối thiểu về số cán bộ công chức viên chức người DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị so với tổng biên chế.

Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ công chức, viên chức người DTTS… tại các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng được quan tâm thực hiện.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị các đơn vị làm rõ thêm một số nội dung về: Chỉ tiêu cán bộ, công chức, viên chức người DTTS tại một số xã, phường chưa đạt; công tác tuyển dụng sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường; đề xuất giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh nâng tỷ lệ cán bộ người DTTS giữ chức danh cán bộ quản lý. Các ý kiến cũng tập trung vào biên chế sự nghiệp giáo dục; công tác kiện toàn cán bộ quản lý của các trường tại một số địa phương; khó khăn trong tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc…

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu ban hành cơ chế chính sách tuyển dụng cán bộ người DTTS; tăng cường mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức viên chức người DTTS nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ… Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để chuyển tới các bộ, ngành Trung ương, tới tỉnh để có phương án giải quyết trong thời gian tới./.

 

 

Phương Dung - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.