Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả bền vững và hội nhập

Thứ Bảy, 20/08/2022, 17:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 20/8, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả bền vững và hội nhập. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Theo đánh giá, thị trường lao động Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 vẫn bị tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng mức độ đã giảm. Cụ thể: Quý I/2022 có 16,9 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị tác động, giảm 7,8 triệu lao động so với các quý IV năm 2021; đến quý II chỉ còn 8 triệu người chịu ảnh hưởng tiêu cực, giảm 8,9 triệu so với quý trước và giảm 4,8 triệu người so với cùng kỳ năm trước.
Để thị trường lao động phục hồi, nhiều hoạt động hỗ trợ đã được triển khai như: Cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư để tạo việc làm; xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động, phân tích dự báo thị trường lao động; triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, tạo việc làm cho người lao động...

Đến nay, thị trường lao động Việt Nam đang phục hồi tương đối nhanh với mức tăng khá cả trong lực lượng lao động và việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm được cải thiện.

Tại tỉnh Điện Biên, để phát triển thị trường lao động, các sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã tích cực phối hợp triển khai các giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình thị trường lao động; đa dạng hóa các hình thức cung cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp; tăng cường kết nối phiên giao dịch việc làm online với các tỉnh trong tuyển chọn, cung ứng lao động...

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tạo việc làm mới cho gần 5.500 lao động, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gần 1.500 lao động được tạo việc làm thông qua Quỹ quốc gia về việc làm; hơn 1.700 lao động cung ứng cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh; 10 lao động đi làm việc ở nước ngoài; thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác hơn 2.200 lao động.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra các giải pháp để phát triển thị trường lao động linh hoạt và hiệu quả. Trong đó có một số giải pháp nổi bật như: Khẩn trương rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực, từng vùng để kịp thời kết nối việc cung ứng nhân lực; tăng nhanh quy mô tuyển sinh đào tạo nghề; tổ chức định hướng, hướng nghiệp sớm cho học sinh, sinh viên, quy hoạch mạng lưới các cơ sở dịch vụ việc làm để tập trung đầu tư, phát triển phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng tỉnh…vv.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hỗ trợ phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm và phát triển nguồn nhân lực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, chủ động nắm thông tin về tình hình, biến động lao động, việc làm để bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách về lao động, việc làm.

Đối với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cần sáng tạo, chủ động ứng dụng khoa học để chuyển đổi mô hình sản xuất hiện đại, an toàn; chuyển đổi cơ cấu công nghệ để nâng cao năng suất lao động; đi kèm với đó là chú trọng đào tạo lại cho người lao động./.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.